ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

WHO เตือนเชื้อโอมิครอนอันตรายต่อคนไม่ฉีดวัคซีน

เช้านี้ที่หมอชิต - องค์การอนามัยโลก แถลงอีกครั้ง มีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งมีอัตราการติดเชื้อสูงกว่าพื้นที่อื่น 418% จากผู้ติดเชื้อทั่วโลกราว 15 ล้านคน ระหว่างวันที่ 3-9 มกราคม 2565

ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ยังบอกอีกว่า หากไม่สามารถควบคุมการระบาด โดยเฉพาะเชื้อสายโอมิครอน หรือเดลตา ได้ จะยิ่งมีความเสี่ยงที่จะเกิดตัวกลายพันธุ์ตัวใหม่ ๆ ตามมาอีก ซึ่งอาจจะติดเชื้อง่ายกว่า หรืออันตรายกว่า

ขณะเดียวกัน อินโดนีเซีย ได้เร่งฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ให้กับพลเมืองของตนเอง หลังจากพบผู้ติดเชื้อมากที่สุดประเทศหนึ่งในกลุ่มประเทศอาเซียน คาดว่าภายในเดือนมกราคมจะสามารถฉีดได้ 21 ล้านคน จากพลเมืองทั้งหมด 250 ล้านคน

ในอีกด้านหนึ่ง นายกรัฐมนตรี บอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ แถลงต่อรัฐสภาเมื่อวันที่ 12 มกราคมที่ผ่านมา ว่ารู้สึกเสียใจอย่างมาก หลังยอมรับว่าได้เข้าร่วมงานเลี้ยงที่จัดขึ้นในสวนของทำเนียบนายกรัฐมนตรีในกรุงลอนดอน เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2563 ซึ่งเป็นช่วงที่เขาประกาศบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ เพื่อควบคุมโรคโควิด-19 ครั้งแรก

การจัดงานเลี้ยงครั้งนั้น มีขึ้นในช่วงที่มาตรการล็อกดาวน์ในอังกฤษยังมีผลบังคับใช้ ก่อนจะมีการประกาศผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มหลังจากนั้น 12 วัน โดยกำหนดผู้คนสามารถรวมตัวกันได้สูงสุด 6 คนในสถานที่กลางแจ้ง เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2563

นายจอห์นสันกล่าวต่อสมาชิกรัฐสภาด้วยว่า ชาวสหราชอาณาจักรหลายล้านคนต้องเสียสละครั้งใหญ่หลวง ในช่วงที่รัฐบาลประกาศล็อกดาวน์รอบแรกในปี 2563 และถึงแม้ตัวเขาเองมองว่า งานเลี้ยงดังกล่าวเป็นการพบปะพูดคุยเรื่องงานมากกว่าและอยู่ในงานเพียง 25 นาที แต่ต้องขออภัยจากใจจริง สำหรับเหตุการณ์นี้

ด้านเซอร์ เคียร์ สตาร์เมอร์ (keir Starmer) หัวหน้าพรรคแรงงานและผู้นำฝ่ายค้านอังกฤษ กล่าวระหว่างการประชุมสภา โดยประณามการกระทำของนายกฯ จอห์นสัน พร้อมเรียกร้องให้ลาออกจากตำแหน่งเพื่อแสดงความรับผิดชอบ เพราะชัดเจนว่าเขาฝ่าฝืนกฎหมาย, โกหกประชาชน และตอนนี้ นายจอห์นสันไม่สามารถนำพาประเทศในสถานการณ์วิกฤตได้อีกแล้ว

อย่างไรก็ตาม นายจอห์นสันเลี่ยงที่จะพูดเรื่องข้อกดดันจากฝ่ายค้านที่ให้ลาออกจากตำแหน่ง และเบี่ยงไปพูดเรื่องอื่นแทนระหว่างการประชุมสภาเมื่อวานนี้

ก่อนหน้านี้ สื่ออังกฤษหลายสำนักรายงานตรงกันว่า มีหลักฐานทั้งภาพถ่ายและวิดีโอชี้ชัดว่า นายจอห์นสันและภรรยาเข้าร่วมและดื่มสังสรรค์กับคนหลายสิบคนที่ทำเนียบนายกรัฐมนตรี ทั้ง ๆ ที่ตัวเขาเองเป็นผู้กำหนดกฎระเบียบต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงห้ามการรวมกลุ่มกลางแจ้งด้วย

นอกจากนี้ ยังมีหลักฐานใหม่ออกมาด้วยว่า นายกฯ อังกฤษได้ส่งคำเชิญให้กับหลายคน พร้อมกับระบุว่าสามารถนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มาร่วมงานได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark