ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ตีตรงจุด : ตั้งวงเจรจาหาทางออก ช่วยตา-ยาย ที่ดินตาบอด

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ตีตรงจุด ตามกันต่อช่วยเหลือตายายที่ดินตาบอดย่านบางเขน ประสานเจ้าของหมู่บ้านเจรจา รองผู้ว่า กทม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาทางออก ด้านเจ้าของหมู่บ้านยืนกรานจะเปิดทางให้ก็ต่อเมื่อมีคำสั่งศาล ไปติดตามกับคุณรัตนกรณ์ โต๊ะหมัด

จะเปิดทางเข้าออกให้ตายายที่ดินตาบอดก็ต่อเมื่อมีคำสั่งศาล คำยืนยันจากเจ้าของหมู่บ้านธันธวัช 5 หลังจากศาลฎีกามีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2558 กล่าวอ้างถึงว่า ที่ดินจัดสรรของหมู่บ้านธันชวัช 5 ทางด้านทิศตะวันออกและทิศใต้ของที่ดินมรดก มีถนนคอนกรีตเสริมเหล็กสำหรับใช้ภายในหมู่บ้านอยู่แล้ว และสามารถออกไปสู่ทางสาธารณะได้ เพียงแต่มีรั้วคอนกรีตกั้นอยู่เท่านั้น อีกทั้งการขอเปิดทางจำเป็นผ่านถนนซึ่งเป็นสาธารณูปโภคในที่ดินจัดสรรก็เป็นไปโดยผลของกฎหมาย มิได้เป็นการต้องห้ามตาม พ.ร.บ.ที่ดินจัดสรร พ.ศ.2543

จึงเป็นที่มาของการตั้งวงเจรจา โดยเจาะประเด็นข่าว 7HD ตีตรงจุด ได้ประสานเจ้าของหมู่บ้าน รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ผอ.เขตสายไหม การประปา การไฟฟ้า และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมหาทางออก

หลังการหารือ การประปา ได้ลงไปชี้จุดต่อท่อประปา หากเจ้าของอนุญาต สามารถติดตั้งได้ภายใน 3 วัน

หลังสำรวจพื้นที่ให้ตายายได้มีน้ำประปาใช้ตามสิทธิขั้นพื้นฐานที่ประชาชนชาวไทยทุกคนควรได้รับอย่างเท่าเทียมกัน เจ้าของหมู่บ้านได้เข้ามาร่วมพูดคุยหาทางออก โดยกำหนดประเด็นหลัก ๆ ของการเจรจาไว้ 3 เรื่อง คือ เรื่องทางเข้าออก น้ำประปา และเรื่องไฟฟ้า

เรื่องทางเข้า-ออก เจ้าของหมู่บ้าน บอกว่า ตามฎีกาที่เห็นเป็นแค่การกล่าวถึงของศาลเท่านั้น หากต้องการให้เปิดทางเข้า-ออกต้องไปฟ้องและให้ศาลสั่งมาถึงจะเปิดให้ และยืนยันจะต่อสู้ถึงขั้นสูงสุด เพราะบ้านตายายที่อยู่หลัก ๆ มีอยู่แค่ 2 คนเท่านั้น แต่หากเปิดทางให้ตายายแล้วมีการขายที่ เกิดสร้างตึกสูง 8 ชั้น จะมีคนมาอาศัยนับร้อยนับพันคน จะส่งผลให้ลูกบ้านกว่า 300 ชีวิต ได้ความเดือดร้อน

ส่วนเรื่องน้ำประปาที่จะต่อท่อผ่านที่ดินนั้น ที่ดินเป็นกรรมสิทธิของบริษัทและกำลังประกาศขาย หากอนุญาตคงไม่มีใครมาอยากซื้อที่ ๆ อาจก่อให้เกิดปัญหาในอนาคต จึงไม่อนุญาตให้ต่อท่อประปา แต่หากจะไปขอความกรุณาจากคนในหมู่บ้านก็แล้วแต่จะไปพูดคุย

ขณะสายไฟที่พาดผ่านหมู่บ้านนั้น ทางเจ้าของหมู่บ้านยืนยันให้เอาออก โดยอ้างว่าตายายมีโซลาร์เซลล์อยู่แล้ว ไม่น่าจะเดือดร้อน แต่จะให้เวลา 1 เดือน ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปหารือข้อกฎหมายมาไกล่เกลี่ย หากยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้จะถอดออกทันที

ความหวังของตายายใกล้ฝั่งยังริบหรี่ ต้องใช้กฎหมายบังคับถึงจะมีทางเข้า-ออก ไม่จะไม่อยากต่อสู้ทางคดี แต่จำใจต้องจำยอม

การต่อสู้หาทางออกของตายายและหมู่บ้านคงไม่จบโดยเร็ววัน เพราะการต่อสู้ทางคดีให้ศาลมีคำพิพากษาไม่ได้ใช้เวลาแค่วันสองวัน แต่ต้องต่อสู้กันเป็นปี ๆ หนทางข้างหน้าจะจบลงอย่างไร กฎหมายข้อบังคับจะบีบจนตายายจนมุมและต้องถอยไปหรือไม่ หรือกฎหมายจะมอบแสงสว่างให้กับพวกเขาต้องรอติดตาม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark