ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

นายกฯ สั่งด่วน เร่งตรึงราคาสินค้า วอนเอกชนชะลอขึ้นราคา

ข่าวภูมิภาค 13 มกราคม 2565 - นายกรัฐมนตรี ห่วงราคาสินค้ากระทบค่าครองชีพ สั่งด่วนให้ตรึงราคาสินค้าจำเป็นเร่งด่วน

โดยแสดงความกังวลกับปัญหาสินค้าจำเป็นราคาแพง จึงให้กระทรวงพาณิชย์หารือกับผู้ผลิตสินค้าเพื่อตรึงราคา ให้กระทรวงพลังงานตรึงราคาก๊าซหุงต้ม ก๊าซ NGV ของผู้ประกอบการรถแท็กซี่ต่อไปอีก 2 เดือน พร้อมกับขอความร่วมมือผู้ประกอบการและภาคเอกชนตรึงราคาสินค้าที่จำเป็นไว้ก่อนด้วย

ขณะที่ กระทรวงมหาดไทย​ ให้ผู้ว่าราชการทุกจังหวัดใช้จวนผู้ว่าฯทั่วประเทศ หรือ​ สถานที่เหมาะสม​ ปลูกผักสวนครัว เลี้ยงเป็ด ไก่ เป็นตัวอย่างลดค่าใช้จ่าย พร้อมจัดตลาดนัด ตลาดชุมชน จำหน่ายสินค้าราคาประหยัด​ ออกตรวจสินค้า ไม่ให้มีการจำหน่ายเกินราคา และห้ามให้มีการกักตุนสินค้า

ส่วน อธิบดีกรมการค้าภายใน นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม หารือกับตัวแทนสมาคมผู้เลี้ยงไก่ เพื่อแก้ปัญหาราคาไข่ไก่ที่ปรับตัวสูงขึ้นหลังจากขอตรึงราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มไว้ไม่เกินฟองละ 3 บาท โดยภาครัฐต้องการให้ปรับลดอีก 10 สตางค์ต่อฟอง เพื่อช่วยบรรเทาค่าครองชีพผู้บริโภค ก่อนจะบรรลุข้อตกลงให้ตรึงราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มจาก 3 บาทต่อฟอง เป็น 2.90 บาทต่อฟอง จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ส่งผลราคาไข่ไก่ถูกลงแผงละ 3 บาททันที ทั้งนี้ หากประชาชนพบขายไข่ไก่เกินราคา แจ้งสายด่วน 1669 ตรวจจับเอาผิดตามกฎหมายทันที

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark