ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

รอเฮ! คนละครึ่ง เฟส 4 อาจมาเร็วขึ้น แก้ปัญหา "แพงทั้งแผ่นดิน"

เจาะประเด็นข่าว 7HD - รัฐบาลเตรียมเดินเครื่องแก้ปัญหาสินค้าจำเป็นปรับขึ้นราคา เผยอาจเลื่อนคนละครึ่ง เฟส 4 ให้เร็วขึ้น จากเดิมเริ่มมีนาคมนี้

เป็นการเปิดเผยของ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน พูดถึงปัญหาสินค้าแพงว่านายกรัฐมนตรี กำลังแก้ปัญหาอยู่ ทั้งนี้เป็นผลจากหลายปัจจัย เช่น เงินเฟ้อ เศรษฐกิจโลกฟื้นตัว ทำให้ราคาแพง ดังนั้นสินค้าใดที่ตรึงราคาได้ก็จะตรึงไว้ให้นานที่สุด แต่สินค้าใดผู้บริโภคต้องการตรงกัน ก็ต้องเป็นเรื่องกลไกตลาด

ส่วนข้อเสนอให้เลื่อนโครงการคนละครึ่ง เฟส 4 จากเริ่มเดือนมีนาคมนี้ ให้เร็วขึ้นได้หรือไม่ นายสุพัฒนพงษ์ บอกมีความเป็นไปได้ ต้องประเมินอีกครั้ง และอาจมีมาตรการอื่นเสริมก็ได้ โดยจะหารือกับกระทรวงการคลังด้วย

ขณะที่ นายธนวรรธน์ พลวิชัย ประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภค เดือนธันวาคมปีที่แล้ว ปรับตัวขึ้นอยู่ที่ 46.2 ดีขึ้นสูงสุดในรอบ 9 เดือน เนื่องจากผู้บริโภคเริ่มคลายความกังวลเรื่องโควิด-19 รวมถึงรัฐบาลมี 7 มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย หรือ GDP ดีขึ้น

อาจารย์ธนวรรธน์ บอกด้วยว่า รัฐบาลจำเป็นต้องเติมเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ โดยเฉพาะเร่งเดินหน้าโครงการคนละครึ่งอย่างต่อเนื่อง เพราะมีส่วนให้มีเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบได้เป็นอยางดี

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark