ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ปกปิดข้อมูล หวั่นหมูถูกฆ่ายกฟาร์ม

ข่าวภาคค่ำ - เจ้าของฟาร์มเลี้ยงหมูบางราย ออกมายอมรับก่อนหน้านี้ปกปิดข้อมูลโรคระบาด ASF เพราะหวั่นหมูถูกฆ่ายกฟาร์ม แต่หลังจากออกมาแฉข้อมูล กลับถูกข่มขู่เอาชีวิต

เจ้าของฟาร์มเลี้ยงหมู ในอำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม เปิดฟาร์มพาผู้สื่อข่าวเข้าไปสำรวจ หลังมีกระแสข่าวหมักซากหมูตายในโอ่ง ทั้งนี้ เจ้าของฟาร์มเผยข้อมูลว่า ก่อนหน้านี้เลี้ยงหมูไว้ประมาณ 5,000 ตัว แต่เริ่มทยอยตาย ตั้งแต่ปี 2562 และรุนแรงขึ้นในปี 2564 ทุกวันนี้เหลือหมูที่ยังมีชีวิตรอด เลี้ยงไว้เพียง 30 ตัวเท่านั้น ทำให้ขาดทุนมากกว่า 30 ล้านบาท ส่วนสาเหตุที่ทำให้หมูตาย เชื่อว่าเกิดจากโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร หรือ โรค ASF ทั้งนี้ ยอมรับว่าที่ผ่านมา มีเจ้าของฟาร์มบางรายไม่ได้แจ้งข้อมูลกรมปศุสัตว์ เพราะกลัวว่าหมูที่รอดจะถูกฆ่าตายยกฟาร์ม แต่วันนี้ตัดสินใจออกมาแฉข้อมูล เพราะหวังให้รัฐบาลช่วยแก้ปัญหา แม้ตนเองจะถูกข่มขู่เอาชีวิตก็ตาม

ก.เกษตรฯ เร่งหารือดูแลผู้เลี้ยงหมูรายย่อย
ด้าน นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระบุถึง กรณีที่ผู้เลี้ยงสุกรรายย่อยบางราย ได้มีการทำลายซากหมูไปแล้ว โดยที่เจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ไม่ได้สั่ง ซึ่งจะทำให้ไม่เข้าหลักเกณฑ์การได้รับเงินชดเชย ว่าหลังจากนี้จะมีการหารือกับผู้เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือ ยืนยัน กระทรวงฯ ไม่ได้นิ่งเฉยเรื่องการระบาดโรค ASF และพร้อมที่จะเข้าไปช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบอย่างเต็มที่

รัฐบาลพร้อมแก้ปัญหา โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร
ขณะที่ นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยัน รัฐบาลได้ยกระดับป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร เป็นวาระแห่งชาติ ตั้งแต่ปี 2562 และอนุมัติเงินกว่า 1,500 ล้านบาท ในการป้องกันและควบคุม พร้อมสนับสนุนพัฒนาวัคซีน และจัดทำแผนควบคุมโรค จัดตั้ง War Room เพื่อขับเคลื่อนมาตรการรับมือกับโรค สร้างความรับรู้และความเข้าใจให้แก่เกษตรกร ว่าโรคจะทำให้สุกรมีอัตราการตายสูง แต่ไม่ติดต่อสู่คน พร้อมเยียวยาเกษตรกร ตาม พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 เพื่อชดเชย รวมถึงวิธีปฏิบัติทำลายซากสัตว์ที่ชัดเจน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark