ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : 7 ปี ย้ายสถานีขนส่งขอนแก่น ชาวบ้านแพ้ เรื่องส่อทุจริตยังไม่สะสาง

ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 ตามความคืบหน้าปัญหาย้ายสถานีขนส่งขอนแก่นจากที่เก่าไปที่ใหม่ ซึ่งชาวบ้านต่อสู้มาตั้งแต่ปี 2558 ไม่ให้ย้าย เพราะสะดวกรถ ลำบากคน อีกทั้งยังมีปัญหาความไม่โปร่งใสในการจัดซื้อที่ดิน ผ่านไป 7 ปี ล่าสุด ศาลปกครองสูงสุดตัดสิน ยกฟ้อง ชาวบ้านแพ้ ปัญหาที่ส่อทุจริตยังไม่ได้รับการสะสาง เป็นอย่างไร ติดตามกับคุณสมจิตต์ นวเครือสุนทร

ปัญหาการย้ายสถานีขนส่งขอนแก่นที่เก่า บริเวณถนนประชาสโมสร ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ไปอยู่ที่ บขส.3 ถนนมิตรภาพ บ้านกุดกว้าง ตำบลเมืองเก่า ห่างจากตัวเมืองขอนแก่นไป 9 กิโลเมตร เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2554 ที่เริ่มกำหนดแผน ซึ่งชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ รวมตัวยื่นเรื่องคัดค้านตั้งแต่ระดับคณะกรรมการฯ ไปจนถึงยื่นต่อศาลปกครอง ในปี 2558 เพื่อขอให้มีคำสั่งยกเลิกการย้ายดังกล่าว เนื่องจากสร้างความเดือดร้อนแก่ทั้งผู้ประกอบการค้า และผู้โดยสาร พร้อมเสนอให้มีสถานีขนส่งสองแห่ง แต่ไม่เป็นผล โดยศาลปกครองกลางให้ชาวบ้านแพ้คดี ในปี 2560 ด้วยเหตุผลว่า การย้ายสถานีฯจะช่วยลดปัญหาจราจร ลดมลพิษในเขตตัวเมือง และพัฒนาระบบการจราจรในตัวเมืองได้

คำตัดสินของศาลปกครองกลางในปี 2560 ทำให้ชาวบ้านรวมตัวกันอีกครั้ง ด้วยการประท้วงเดินเท้าเข้ากรุง ยื่นถวายฎีการ้องทุกข์ต่อในหลวงรัชกาลที่ 10 เรื่องนี้สู้กันถึงศาลปกครองสูงสุด ซึ่งเพิ่งจะชี้ขาดเมื่อวานนี้ (12 ม.ค.) ยืนตามคำพิพากษาของศาลปกครองกลาง ทำให้คดีนี้ สิ้นสุดที่ความพ่ายแพ้ของชาวบ้าน

แม้จะจบด้วยความพ่ายแพ้ แต่ชาวบ้านยังยืนยันสู้ต่อ โดยหวังว่าหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องจะให้สถานีขนส่งเก่า เป็นสถานีอีกแห่งเพิ่มเติม

การต่อสู้ของชาวบ้านจะจบอย่างไร ยังไม่มีใครสามารถบอกได้ แต่สิ่งที่เห็นชัดเจนอยู่ในขณะนี้ คือ ปัญหาเรื่องส่อทุจริตยังไม่ได้รับการสะสาง ซึ่ง คอลัมน์หมายเลข 7 เคยเปิดปมไว้ว่า มีการซื้อที่ดินแพงจากราคาประเมิน 20 ไร่ 7.92 ล้านบาท กลับซื้อในราคาสูงถึง 39.3 ล้านบาท อีกทั้งมีที่ดินบริจาคให้ด้วย แต่กลับไม่เอา

นับจากวันที่ คอลัมน์หมายเลข 7 สัมภาษณ์ไว้ในครั้งนั้น ผ่านไป 3 ปีเศษ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการสรุปสำนวน ผู้อำนวยการ ป.ป.ช.คนเก่าย้ายไป คนใหม่เข้ามาทำหน้าที่ ยังต้องศึกษาเรื่องเดิมก่อน คดีนี้จึงยังต้องรอต่อไป มีความคืบหน้าเมื่อไหร่ เราจะมารายงานให้ทราบอีกครั้ง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark