ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

น้ำมันเบนซินขยับราคาต่อเนื่อง ซ้ำเติมค่าครองชีพ

เช้านี้ที่หมอชิต - คุณผู้ชมหลายท่านที่กำลังจะขับรถออกจากบ้าน อาจจะอยากวางกุญแจรถ หลังจากทราบว่า เช้าวันนี้ (14 ม.ค.) น้ำมันเบนซิน ขยับราคาขึ้นอีกลิตรละ 50 สตางค์

ตั้งแต่เปิดศักราชใหม่ 2565 ราคาน้ำมันขยับขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด เมื่อ 05.00 น.ที่ผ่านมา กลุ่มเบนซิน ปรับราคาขึ้นอีก 50 สตางค์ต่อลิตร ทั้ง แก๊สโซฮอล์ 95, แก๊สโซฮอล์ 91 และ E20 ยกเว้น E85 ที่ปรับราคาขึ้นอีก 30 สตางค์ ส่วน ดีเซล ยังคงราคาเดิมที่ 29 บาท 84 สตางค์ต่อลิตร

ซึ่งเป็นราคาที่ภาครัฐได้ตรึงไว้ไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร ตามที่กลุ่มผู้ประกอบการภาคขนส่งร้องขอไว้ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบถึงประชาชน แต่ดูเหมือนว่าอาจจะยังไม่เพียงพอ เพราะตั้งแต่ปีใหม่หันไปทางไหนจะเห็นว่าป้ายราคาสินค้าปรับเปลี่ยนราคาตลอด ส่วนใหญ่จะค่อนไปทางขยับราคาขึ้น การที่น้ำมันเบนซินปรับราคาขึ้นอีก หลายคนก็มองว่าเป็นการซ้ำเติมความเดือดร้อน ทำให้ค่าใช้จ่ายในการดำรงชีพเพิ่มขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งราคาน้ำมันในประเทศไทยขึ้นอยู่กับกลไกตลาดโลก

ข้อมูลจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐฯ หรือ EIA เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ ลดลง 4.6 ล้านบาร์เรล ในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันจะพุ่งขึ้นทะลุ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ในไตรมาสแรกของปีนี้ หลังจากทะยานขึ้น 50% ในปีที่แล้ว หากเศรษฐกิจจีนไม่ทรุดตัวลง และกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและชาติพันธมิตรยังคงเพิ่มการผลิตเพียงเล็กน้อย รวมทั้งมีข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญว่า ราคาน้ำมันได้แรงหนุนจากการที่ประเทศต่าง ๆ ไม่ล็อกดาวน์เศรษฐกิจแบบปี 2563 แม้จะยังมีการระบาดโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ประกอบกับปัจจัยบวกที่ภาคธุรกิจยังคงจำกัดการลงทุนในอุตสาหกรรมน้ำมัน และจากภาวะน้ำมันตึงตัวในตลาด อีกทั้งมีการผลิตน้ำมันต่ำกว่าโควตาที่กำหนด เนื่องจากสมาชิกประเทศผู้ส่งออกน้ำมันบางรายประสบปัญหาการผลิตในประเทศ ซึ่งล้วนเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อราคาน้ำมันในตลาดโลก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark