ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

คลัสเตอร์งานบุญ ติดรวดเดียว 70 คน รพ.ประจำอำเภอเตียงไม่พอ จ.สกลนคร

เช้านี้ที่หมอชิต - จังหวัดสกลนคร พบผู้ติดเชื้อคลัสเตอร์ใหญ่ เป็นงานทำบุญขึ้นบ้านใหม่ ในพื้นที่อำเภอโพนนาแก้ว ติดรวดเดียว 70 คน ทำให้โรงพยาบาลประจำอำเภอเตียงไม่พอรับผู้ป่วย ขณะที่ คลัสเตอร์หมอลำของจังหวัดนครพนม ยอดพุ่งเกือบ 200 คนแล้ว

คลัสเตอร์งานบุญ ติดรวดเดียว 70 คน รพ.ประจำอำเภอเตียงไม่พอ จ.สกลนคร
ที่ จังหวัดสกลนคร ไปพบคลัสเตอร์ใหญ่งานทำบุญขึ้นบ้านใหม่ ที่หมู่บ้านโพนบก หมู่ 6 ตำบลบ้านแป้น อำเภอโพนนาแก้ว ที่มีการจัดงานเมื่อวันที่ 5 มกราคมที่ผ่านมา และมีคนไปร่วมงานเป็นจำนวนมาก และหลังจากนั้นไม่กี่วัน ก็เริ่มพบผู้ป่วยมีอาการไข้ และมีน้ำมูก 4 คน ก่อนจะตรวจพบว่าทั้ง 4 คนนี้ ติดเชื้อโควิด-19 เจ้าหน้าที่จึงเร่งลงพื้นที่ตรวจคัดกรองด้วยชุดตรวจ ATK ทันที ปรากฏว่าตรวจไปตรวจมายิ่งพบผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น จาก 4 คน จนขณะนี้ ผู้ที่มีผลตรวจเป็นบวก ทั้งจากการตรวจแบบ RT-PCR และ ATK พุ่งไปถึง 70 คนแล้ว และมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีกราว 300 คน ทางอำเภอมีคำสั่งให้ปิดหมู่บ้านโพนบก หมู่ที่ 6 เป็นเวลา 14 วัน มีผลตั้งแต่วันที่ 12 มกราคมที่ผ่านมา ไปจนถึงวันที่ 26 มกราคมนี้ เพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 ออกสู่นอกชุมชน

และจากสถานการณ์ดังกล่าวที่พบผู้ติดเชื้อรวดเดียวถึง 70 คน ก็ทำให้เกิดปัญหาเตียงของโรงพยาบาลหลักไม่เพียงพอทันที โดย โรงพยาบาลโพนนาแก้ว ซึ่งเป็นโรงพยาบาลประจำอำเภอ มีศักยภาพรับผู้ป่วยได้เพียงแค่ 40 เตียง เท่านั้น จึงต้องเร่งเปิดศูนย์โควิดชุมชนระดับอำเภอ (Community Isolation : CI) ขึ้นที่เทศบาลตำบลนาแก้ว ซึ่งรองรับได้ 30 เตียง และในวันนี้ (14 ม.ค.) ทางเทศบาลตำบลบ้านโพนกำลังเร่งจัดเตรียมพื้นที่สำหรับจัดตั้งศูนย์ ​CI เพิ่มอีก 20 เตียง เพื่อรองรับผู้ป่วยที่อาจเพิ่มขึ้นในช่วง 1-2 วันนี้ นอกจากนี้ ทางจังหวัดร่วมกับเหล่ากาชาดจังหวัดสกลนคร ได้จัดเครื่องอุปโภคบริโภค เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับประชาชนในพื้นที่ด้วย

ด้าน นางจุรีรัตน์ เทพอาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร ออกมาเปิดเผยว่า ในพื้นที่อำเภอโพนนาแก้ว ที่พบคลัสเตอร์ใหญ่ในครั้งนี้ จากการตรวจสอบข้อมูลมีประชาชนมารับวัคซีนเพียงแค่ 52 เปอร์เซ็นต์ เท่านั้น ขณะนี้ต้องเร่งสร้างความเข้าใจให้กับประชาชนให้มากยิ่งขึ้น เพื่อจะให้มารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 กันให้มากยิ่งขึ้น โดยทางจังหวัดเตรียมวัคซีนไว้อย่างเพียงพอสำหรับประชาชนชาวสกลนครแล้ว

คลัสเตอร์หมอลำ ลามไม่หยุด พบผู้ป่วยเกือบ 200 คน จ.นครพนม
ที่ จังหวัดนครพนม เมื่อวานนี้ (13 ม.ค.) พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มอีก 49 คน โดยทางจังหวัดได้เพิ่มมาตรการเข้มในการตรวจสอบคัดกรองผู้ป่วยทั้ง 12 อำเภอ ป้องกันการแพร่ระบาด โดยคลัสเตอร์ใหญ่ตอนนี้ คือ คลัสเตอร์งานหมอลำ ช่วงเทศกาลปีใหม่ ในพื้นที่ ตำบลพิมาน อำเภอนาแก ก่อนหน้านี้ได้ประกาศปิดพื้นที่ 3 หมู่บ้าน และจนขณะนี้ตรวจพบผู้ป่วยคลัสเตอร์นี้แล้วกว่า 170 คน และยังคงระดมตรวจในเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง ทั้งยังมีกลุ่มเสี่ยงสูงอีกกว่า 200 คน ที่ต้องกักตัวรอดูอาการ

ขณะเดียวกันก็มีน้ำใจจากผู้ใจบุญ รวมไปถึงหน่วยงานภาครัฐ​และเอกชน นำถุงยังชีพ ซึ่งประกอบไปด้วยสิ่งของอุปโภคบริโภคที่จำเป็น มามอบให้กับจังหวัดนครพนม ซึ่งทางผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งนำไปแจกจ่ายใหักับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน โดยเฉพาะผู้ที่ต้องรักษาตัว หรือกักตัวอยู่ที่บ้าน

และล่าสุด คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครพนม มีมติเห็นชอบให้จำกัดกิจกรรมรวมกลุ่ม โดยให้จัดได้ไม่เกิน 200 คน ภายใต้มาตรการป้องกันทางสาธารณสุขที่กำหนด แต่หากเกินจำนวนตั้งแต่ 201-500 คน ต้องเสนอและพิจารณาโดยคณะอนุกรรมการกลั่นกรอง นอกจากนี้ ยังเพิ่มมาตรการคุมเข้ม ห้ามดื่มสุราและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร ทั้งในและนอกศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า หรือสถานที่อื่น ๆ ที่มีร้านอาหาร และขยายเวลาการปิดการเรียนการสอนแบบ On-Site ออกไปจนถึงวันที่ 31 มกราคมนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark