ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

แชร์ภาพอาหารผู้ป่วย Home Isolation น้อยเกิน

เช้านี้ที่หมอชิต - สปสช. เร่งตรวจสอบคุณภาพอาหารที่โรงพยาบาลจัดให้ผู้ป่วยที่เข้าสู่ระบบการรักษาที่บ้าน หรือ Home Isolation หลังโซเชียลมีเดียแชร์ภาพข้าวกล่องที่ให้กับข้าวน้อยเกินไป

ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่ง แชร์ภาพข้าวกล่องที่เป็นอาหารของเพื่อนที่ติดเชื้อโควิด-19 และรักษาตัวอยู่กับบ้าน ที่เรียกว่า Home Isolation ในแต่ละวันจะมีเจ้าหน้าที่ส่งยา ส่งข้าว และน้ำดื่มให้ถึงที่บ้าน แต่ติดใจที่กับข้าวมีปริมาณน้อยมาก คือ มีข้าวสวยและทอดมันเพียง 1 ชิ้น กับน้ำซุป จึงตั้งคำถามว่า งบประมาณการจัดซื้ออาหารของผู้ป่วยไปไหนหมด อย่างไรก็ตาม อาหารบางมื้อที่ได้รับก็ดูดี มีคุณภาพ ปริมาณกับข้าวเหมาะสม มีทั้งข้าวสวย แกง และไข่ต้ม จึงข้องใจในเรื่องงบประมาณการจัดซื้ออาหารให้ผู้ป่วย

ขณะที่ชาวโซเชียลมีเดียเข้าไปคอมเมนต์ว่า โรงพยาบาลในต่างจังหวัดที่ให้รักษาตัวอยู่บ้าน ไม่มีอาหารให้เลยสักมื้อก็มี  

เรื่องนี้ ทันตแพทย์ อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. รับข้อร้องเรียนไปตรวจสอบข้อเท็จจริงกับโรงพยาบาลที่จัดส่งอาหารไปให้ผู้ป่วย ว่าทำไมดูไม่สมกับค่าอาหารที่ สปสช. จัดสรรให้เป็นรายหัวผู้ป่วยที่เข้าสู่ระบบ Home Isolation โดย 1 คน สปสช. จะจ่ายตรงไปให้สถานพยาบาลที่ดูแลผู้ป่วย คนละ 1,000 บาทต่อวัน ในจำนวนนี้แยกเป็นค่าอาหาร 400 บาท สำหรับจัดหาอาหาร 3 มื้อ ส่งให้ผู้ป่วยถึงบ้าน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark