ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ร้านค้าข้าวใกล้อั้นไม่ไหว จ่อขึ้นราคาข้าวสารหลังตรุษจีน จ.ขอนแก่น

เช้านี้ที่หมอชิต - ตอนนี้ผู้บริโภคต้องเตรียมใจไว้ก่อน หลังตรุษจีนนี้ อาจเห็นราคาข้าวสาร ทั้งข้าวเจ้าและข้าวเหนียว อาจจะปรับราคาขายปลีกสูงขึ้นอีก

เมื่อวานนี้ ทีมข่าวเช้านี้ที่หมอชิต ไปสำรวจราคาสินค้าในจังหวัดขอนแก่น หลังน้ำมันขึ้นราคา รวมไปถึงสินค้าบริโภคอย่างเช่น หมู ไข่ไก่ ปรับขึ้นมาก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะร้านขายข้าวสาร ทั้งขายส่งและขายปลีก

โดยทางเจ้าของร้านขายข้าว บอกว่า ตั้งแต่หลังเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา ทางโรงสีทยอยปรับราคาขายข้าวสารครั้งละ 20-30 บาทต่อกระสอบ จนทำให้ตอนนี้ราคาข้าวสารปรับขึ้นมาแล้วกระสอบละ 100-200 บาท และคาดว่าหลังเทศกาลตรุษจีน ราคาน่าจะขยับขึ้นไปอีก โดยเฉพาะข้าวเหนียว สาเหตุก็เพราะตอนนี้ข้าวเปลือกมีราคาสูงขึ้น ประกอบกับมีปริมาณข้าวเปลือกเข้าโรงสีลดน้อยลง จึงต้องปรับราคาเพิ่มไปตามกลไกของตลาด

ซึ่งราคาขายข้าวเหนียวเขี้ยวงู และข้าวเหนียวพันธุ์ กข. 6 จากเดิมกระสอบละ 45 กิโลกรัม ขายกระสอบละ 900 บาท ตอนนี้ปรับขึ้นมาเป็น 1,000 บาทแล้ว ส่วนข้าวเหนียวพันธุ์สันป่าตอง จากกระสอบละ 700 บาท ปรับสูงขึ้นมาเป็นกระสอบละ 950 บาท โดยขณะนี้ขายปลีกให้กับผู้บริโภคที่มาซื้อแบบชั่งกิโล ก็จะอยู่ที่กิโลกรัมละ 24-27 บาท ตามสายพันธุ์ของข้าว แต่ก็ไม่กล้าขึ้นราคาไปมากกว่านี้ เพราะกลัวลูกค้าจะรับไม่ไหว และเข้าใจว่าทุกคนก็ได้รับผลกระทบจากราคาสินค้าต่าง ๆ ที่ปรับสูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม ทางร้านจะรอดูสถานการณ์ไปอีกระยะ หากราคาข้าวสารทะลุเกินกระสอบละ 1,000 บาท ก็อาจจะอั้นไม่ไหว จำเป็นต้องขึ้นราคาขายปลีกเพิ่มมากไปกว่านี้อีก

แต่ทางผู้ค้าเองก็คาดว่า ราคาน่าจะอยู่ที่ 30 กว่าบาท ไม่น่าจะสูงเหมือนกับปีที่ข้าวเหนียวแพงที่สุดเป็นประวัติการณ์ ในช่วงปี 2562 ซึ่งปีนั้นราคาขายปลีกพุ่งไปถึงกิโลกรัมละ 45-48 บาท

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark