ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เรืองไกร-สดศรี ลาออกสมาชิก พปชร.

เช้านี้ที่หมอชิต - หลัง สส.กลุ่มร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า ถูกขับออกจากพรรคพลังประชารัฐไปแล้ว เมื่อวานนี้ ก็เริ่มมีความเคลื่อนไหว ประชุมตั้งตัวแทนพรรคตามต่างจังหวัด เตรียมพร้อมสู่การเลือกตั้งครั้งหน้า ขณะเดียวกันก็เริ่มมีสมาชิกพรรคทยอยยื่นใบลาออกแล้ว

เริ่มจาก นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เตรียมจะยื่นใบลาออกจากสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ในวันนี้ โดยให้เหตุผลว่า ไม่ได้ทำทำงานอื่นให้พรรค ทำเฉพาะงานตรวจสอบเจ้าหน้าที่ของรัฐ และพรรคการเมืองต่างๆ อีกทั้งส่วนตัว ตามความถนัดแล้ว อยากมีอิสระ และที่ผ่านมาได้ถูกร้องขอให้ชะลอการตรวจสอบนายกรัฐมนตรี ซึ่งส่งผลให้การทำงานของตนเองไม่เป็นอิสระ อีกทั้งฝ่ายค้านส่วนมากไม่สามารถตรวจสอบรัฐบาลได้อย่างที่พูดไว้ และมั่นใจว่าตนเองทำได้ดีกว่าฝ่ายค้านในช่วงเวลานี้ ดังนั้นเพื่อให้การทำงานตรวจสอบดำเนินต่อไปได้อย่างอิสระ การไม่เป็นสมาชิกพรรค น่าจะเหมาะสมกว่า

เช่นเดียวกับ นางสดศรี สัตยธรรม ได้ยื่นใบลาออกจากสมาชิกพรรคต่อนายทะเบียนพรรคแล้ว ด้วยเหตุผลส่วนตัว จากนี้ต้องติดตาม ทั้งนางสดศรี และนายเรืองไกร จะไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคเศรษฐกิจไทย หรือไม่

ส่วนความเคลื่อนไหว กลุ่ม 21 สส. ที่ถูกขับออกจากพรรค ล่าสุด ที่วัดบางพลี ตำบลบางโทรัด อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร นางสาวจอมขวัญ กลับบ้านเกาะ สส.สมุทรสาคร ซึ่งเป็น 1 ในกลุ่ม ของร้อยเอกธรรมนัส มีการประชุมจัดตั้งตัวแทนประจำจังหวัดสมุทรสาคร ของพรรคเศรษฐกิจไทย 

โดยมีรายงานว่า สส.กลุ่มนี้กำลังทยอยจัดการประชุม ตั้งตัวแทนประจำจังหวัดของพรรคเศรษฐกิจไทย เขตเลือกตั้งต่าง ๆ ให้ครบทั้ง 77  จังหวัด ขณะเดียวกันร้อยเอกธรรมนัส เตรียมจะนัดประชุมคณะทำงาน เพื่อกำหนดยุทธศาสตร์และนโยบายพรรค ให้แล้วเสร็จภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้

ขณะที่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยอมรับว่า การที่พรรคพลังประชารัฐ ขับ สส. ออกไปถึง 21 คน อาจกระทบกับเสียงของรัฐบาลในสภาฯ เพราะขณะนี้จำนวนเสียงฝั่งรัฐบาลยังแกว่งอยู่ แต่ก็คาดการณ์อะไร จำนวนเสียงยังไม่แน่นอน ต้องดูต่อไป ส่วนจะถึงขั้นยุบสภาฯ หรือไม่ ตนเองให้คำตอบอะไรไม่ได้ ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรีคนเดียว แต่หากยุบสภาตอนนี้ ก็จะกระทบกับกฎหมายลูกที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งแน่นอน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark