ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

วัคซีนโควิด-19 ของเด็ก ล็อตแรกถึงไทย พรุ่งนี้

ข่าวภาคค่ำ - วัคซีนไฟเซอร์ฝาส้ม ล็อตแรกถึงไทย วันพรุ่งนี้ ศบค.เตรียมฉีดให้เด็กที่มีโรคประจำตัว 7 โรคเรื้อรังก่อน เริ่มวันที่ 31 มกราคมนี้เป็นเข็มแรก และล็อตถัดไป จะฉีดให้นักเรียนป.6 ทั่วประเทศ

แผนการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ของเด็กอายุ 5-11 ขวบ ที่ได้สั่งนำเข้ามาจากสหรัฐอเมริกา เป็นล็อตแรก จำนวน 300,000 โดส จะมาถึงไทยวันพรุ่งนี้ (26 ม.ค.) เป็นวัคซีนฝาส้ม สำหรับเด็กโดยเฉพาะ

ล็อตแรกจะจัดสรรให้โรงพยาบาลได้ฉีดให้เด็ก ๆ ที่ป่วยโรคทางเดินหายใจเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคไตวายเรื้อรัง โรคหลอดเลือดสมอง โรคอ้วน โรคมะเร็ง และโรคเบาหวาน จากนั้นจะมีการนำเข้าในล็อตถัดไป ในเพื่อฉีดให้เด็กนักเรียนชั้น ป.6 ในทุกจังหวัดทั่วประเทศ ในเดือนกุมภาพันธ์นี้ ได้สร้างภูมิคุ้มกันโควิด-19 ก่อนที่จะฉีดให้นักเรียนชั้น ป.5 ลงมา ตามอายุเด็กที่ลดหลั่นกัน ตามลำดับ

สำหรับเทศกาลตรุษจีนที่จะมาถึง ศบค.เห็นชอบมาตรการควบคุมการระบาด ป้องกันความเสี่ยงจากการรวมตัวของญาติพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน ไหว้เจ้า ไหว้บรรพบุรุษ การไปตลาดจับจ่ายซื้อของไหว้ ไปฉลองตรุษจีนในร้านอาหาร รวมไปถึงการไหว้เทพเจ้าขอพร ที่วัด และศาลเจ้า กำชับสถานที่สาธารณะ เข้มงวดมาตรการคัดกรองป้องกันโควิด-19 จัดพื้นที่เว้นระยะห่าง ลดความแออัด  ป้องกันการเกิดคลัสเตอร์การระบาดในเทศกาลตรุษจีน

ขณะที่ ศาสตราจารย์นายแพทย์ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล เผย สถานการณ์โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน มีแนวโน้มเข้าสูงช่วงปลายของการระบาดโควิด-19 แม้ว่าอาการรุนแรงจะน้อยกว่าสายพันธุ์เดลตา แต่ยังจำเป็นต้องฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิคุ้มกัน เพื่อป้องกันอาการหนัก และเสียชีวิต

โควิด-19 ลดลง ติดเชื้อ 6,718 คน
สำหรับสถานการณ์โควิด-19 วันนี้ รายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 6,718 คน ยังไม่นับรวมผู้ติดเชื้อเข้าข่าย ที่ตรวจจาก ATK อีก 2,032 คน รวมผู้ป่วยสะสมกว่า 2.39 ล้านคน ยังรักษาอยู่กว่า 81,000 คน ส่วนผู้เสียชีวิตรายวัน 12 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark