ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ศบค.เผยติดเชื้อใหม่-เสียชีวิต ลดลงต่อเนื่อง ย้ำต้องเข้มงวดควบคุมโรค เร่งฉีดวัคซีนเข็ม 3

ประเด็นเด็ด 7 สี - ศบค. พบแนวโน้มการติดเชื้อโควิด-19 ชะลอตัว และลดลงต่อเนื่อง แต่ย้ำต้องเคร่งครัดมาตรการควบคุมโรค พร้อมเร่งฉีดวัคซีนเข็ม 3 กระตุ้นภูมิคุ้มกัน ภายหลังพบว่าฉีดไปแล้วราว 18%

โดยวันนี้ผู้ติดเชื้อใหม่ลดลงอยู่ที่กว่า 6,718 คน ยังไม่รวมผู้ติดเชื้อเข้าข่ายที่ตรวจ ATK จำนวนกว่า 2,000 คน โดยจังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อมากที่สุดคือ กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ นนทบุรี ภูเก็ต และ ชลบุรี 

ส่วนผู้หายป่วยมีจำนวน 7,659 คน มากกว่าผู้ติดเชื้อใหม่ มีผู้ยังรักษาอยู่กว่า 81,000 คน อาการหนัก 548 คน ใส่ท่อช่วยหายใจ 114 คน ส่วนผู้เสียชีวิตวันนี้อยู่ที่ 12 คน ส่วนการฉีดวัคซีน ล่าสุดฉีดแล้ว 112.7 ล้านโดส เป็นเข็มที่ 3 กระตุ้นภูมิคุ้มกันจำนวน 12.4 ล้านคน หรือคิดเป็น 17.9%

ขณะที่ ศบค. เห็นชอบแผนการฉีดวัคซีนเข็ม 4 ให้ประชาชน ในพื้นที่ 10 จังหวัดท่องเที่ยว และจังหวัดที่พบการติดเชื้อสูง หากฉีดเข็ม 3 ไปแล้ว เกิน 3 เดือน

ทั้งนี้ ศบค. พบว่า การติดเชื้อใหม่จากคลัสเตอร์ปีใหม่ และสายพันธุ์โอมิครอน ที่ขณะนี้มีครบทุกจังหวัดแล้ว ล่าสุดมีแนวโน้มการติดเชื้อปานกลาง และค่อย ๆ ชะลอตัวลดลง เช่นเดียวกับการเสียชีวิตที่ตำ่กว่าคาดการณ์ และลดลงอย่างช้า ๆ ทั้งนี้เป็นผลจากการคุมเข้มมาตรการด้านสาธารณสุข และปัจจัยสำคัญคือการเข้ารับวัคซีนครบโดส และการฉีดเข็มที่ 3 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ซึ่งพบว่ามีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อโอมิครอน การป่วยหนัก และการเสียชีวิต ไม่ว่าเป็นการฉีดวัคซีนสูตรใดก็ตาม ขณะที่วัคซีนสำหรับเด็ก 5-11 ขวบ หรือวัคซีนไฟเซอร์ฝาส้ม ล็อตแรกจะมาถึงประเทศไทยวันพรุ่งนี้ และเริ่มฉีดให้กับเด็ก 7 กลุ่มโรคเรื้อรังก่อน

นายกฯ สั่งจับตาสถานบันเทิงเปิดเกินเวลา
ทั้งนี้หลัง ศบค. คลายล็อกมาตรการควบคุมโรค โดยเฉพาะปรับโซนพื้นที่สีให้เป็นสีเหลือง และสีฟ้า 33 จังหวัด ให้ร้านเปิดจำหน่าย-ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ถึง 23.00 น. นั้น

เรื่องนี้ นายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.ศบค. สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามและตรวจสอบร้านอาหาร เพื่อให้ปฏิบัติตามมาตรการ COVID Free Setting อย่างเคร่งครัด และไม่ให้เปิดเกินเวลาที่กำหนด หากพบผู้กระทำผิดกฎหมาย เปิดร้านเกินเวลา และแอบเปิดหลังร้าน ให้เจ้าหน้าที่สอบสวน จับกุม พร้อมยึดใบอนุญาต แต่หากพบเจ้าหน้าที่ทำผิดกฎหมาย จะถูกลงโทษทางวินัย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark