ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

กรมปศุสัตว์ พบสต็อกเนื้อสุกร 14 ล้านกิโลกรัม

เช้านี้ที่หมอชิต - ผลการตรวจสอบห้องเย็นทั่วประเทศ ซึ่งคืบหน้าไปกว่า 50% พบสต็อกเนื้อสุกรมากเกือบ 14 ล้านกิโลกรัม อธิบดีปศุสัตว์ประเมินสามารถบริโภคได้ถึง 700,000 คน กรณี 1 คน บริโภคเนื้อสุกร 20 กิโลกรัมต่อปี

อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ตรวจสอบห้องเย็นทั่วประเทศไปกว่า 500 แห่ง จากที่มีอยู่ว่า 1,000 แห่ง หรือตรวจไปมากกว่า 50% พบเนื้อสุกรจัดเก็บ 13.7 ล้านกิโลกรัม เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยการบริโภคเนื้อสุกรของคนไทย 20 กิโลกรัมต่อคนต่อปี ปริมาณดังกล่าว เพียงพอต่อการบริโภคถึง 700,000 คนต่อปี

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบห้องเย็น พบว่า บางแห่งมีใบเคลื่อนย้าย แต่ไม่สามารถระบุแหล่งที่มาได้, บางแห่งไม่แจ้งการจัดเก็บต่อกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังไม่ได้ตั้งข้อกล่าวหาว่ากักตุนเพื่อเก็งกำไร โดยตามกฎหมาย เปิดให้นำใบขออนุญาตเคลื่อนย้าย ซึ่งจะต้องแจ้งต่อกรมปศุสัตว์ทุกครั้ง และใบแจ้งจัดเก็บต่อกระทรวงพาณิชย์มาแสดง หากนำมาแสดงได้ จะถอนการอายัด แต่หากไม่สามารถนำมาแสดงได้ ก็ต้องกล่าวโทษตามกฎหมาย

อธิบดีกรมปศุสัตว์ ตั้งข้อสังเกตว่า อาจจะมีการหลบเลี่ยงอะไรบางอย่าง จึงต้องวิเคราะห์เป็นราย ๆ ซึ่งหากจะพิจารณาจากสามัญสำนึก เมื่อสุกรมีน้อยลงและราคาสูงขึ้น ควรนำเนื้อสุกรที่สต็อกไว้ออกมาจำหน่าย ไม่ใช่การเก็งกำไรมากจนทำให้ผู้บริโภคเดือดร้อน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark