ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

สั่งปิดพื้นที่ลัทธิประหลาด จ.ชัยภูมิ

เช้านี้ที่หมอชิต - หลังจากจังหวัดชัยภูมิ นำหมายศาลเข้าบุกค้นพื้นที่ลัทธิประหลาด ในอำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ และพบหลักฐานเอาผิดเพิ่มอีก พร้อมขอคืนพื้นที่ภายใน 7 วัน ล่าสุดได้ปิดประกาศด้านหน้าทางเข้าลัทธิ ห้ามบุคคลภายนอกเข้า-ออกพื้นที่ จนกว่าเจ้าหน้าที่จะดำเนินการทวงคืนพื้นที่แล้วเสร็จ ส่วนผู้เลื่อมใสที่อาศัยอยู่ในสำนักลัทธิออกจากพื้นที่หมดแล้ว แต่ยังพบว่ามีสิ่งของบางอย่าง และสัตว์เลี้ยงที่ยังอยู่ในพื้นที่

หลังจากจังหวัดชัยภูมิ นำหมายศาลบุกค้นลัทธิประหลาด ในอำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ เพื่อตรวจสอบหาหลักฐานเอาผิดเพิ่มเติม และทำความเข้าใจกับผู้เลื่อมใสลัทธิดังกล่าว พร้อมทวงคืนพื้นที่สาธารณประโยชน์กว่า 26 ไร่ เบื้องต้นจากการตรวจค้น พบหลักฐานเอาผิดเพิ่มเติม โดยเฉพาะการแปรรูปอาหารที่ยังไม่ได้มาตรฐาน พบขนมแขวนอยู่และวางเรียงรายในกระท่อม ไม่มีการจัดเก็บที่ดีพอ และยังพบว่าผู้เลื่อมใสนำอาหารแห้งขึ้นรถเร่ไปขายในพื้นที่ต่าง ๆ นอกจากนั้นยังพบจุดผลิตปลาร้า แจ่วบอง ซึ่งหมักอยู่ในถังพลาสติกเน่าเหม็น มีหนอนเต็มไปหมด จึงเก็บรวบรวมหลักฐานเหล่านี้นำไปตรวจสอบ เพื่อเอาผิดเพิ่มเติมด้วย เนื่องจากโรงบรรจุสินค้าไม่ได้มาตรฐาน ไม่มีเลขที่ อย. ผลิตสินค้า

ทีมข่าวได้ขออนุญาตเจ้าหน้าที่ ที่ดูแลอยู่ด้านหน้าทางเข้าพื้นที่ลัทธิ เพื่อขอเข้าไปสำรวจด้านใน โดยยังพบสิ่งของบางส่วนที่กลุ่มผู้เลื่อมใสทิ้งไว้ ส่วนสัตว์เลี้ยง ไม่ว่าจะเป็นวัว ควาย หนู สุนัข รวมถึงกวางรูซา ทางกรมปศุสัตว์จะเข้ามาดูแล และจะเคลื่อนย้ายออกจากพื้นที่ต่อไป

ทีมข่าวได้สอบถาม นายชาญชัย ศรศรีวิชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ เปิดเผยว่า การตรวจค้นเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคมที่ผ่านมา ก็เพื่อประโยชน์ของรูปคดี เนื่องจากพนักงานสอบสวนยังคงมีข้อสงสัย ตั้งแต่ประเด็นเรื่องของเวชกรรม ซึ่งเป็นคดีที่เกี่ยวกับแพทย์โดยตรง และตรวจสอบว่ามีการปรุงยาในการรักษาโรคลักษณะใดบ้าง ประเด็นที่ 2 เรื่องกฎหมายที่ดินสาธารณประโยชน์ และประเด็นที่ 3 เกี่ยวกับกรมป่าไม้และตำรวจ ปทส. ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 หากพบว่ามีการกระทำผิดกฎหมาย จะดำเนินคดีอย่างเด็ดขาดโดยไม่ละเว้น และจากการตรวจค้นพบสิ่งผิดกฎหมายหลายรายการ บางรายการถึงกับตกใจ ไม่คิดว่าจะเป็นแหล่งกระทำผิดกฎหมาย ซึ่งอยู่ระหว่างตรวจสอบ และแจ้งข้อหาเอาผิดเพิ่มเติม

ยังมีข้อมูลเพิ่มเติมจาก นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ เปิดเผยว่า พื้นที่ลัทธิประหลาดแห่งนี้ ถูกประกาศให้ใช้ พ.ร.บ.การสาธารณสุข 2535 ให้เป็นพื้นที่ระงับเหตุรำคาญ เนื่องจากมีทั้งขยะและสิ่งปฏิกูล อาจเป็นแหล่งแพร่กระจายเชื้อโรค โดยหลังจากกันพื้นที่ห้ามบุคคลเข้า-ออกแล้ว ก็จะเร่งเข้าชำระล้างพื้นที่ เพื่อกำจัดเชื้อโรค

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark