ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

แฉภัยออนไลน์รับงานทำที่บ้านแบบใหม่ หลอกสูบเงินเหยื่อ

เช้านี้ที่หมอชิต - พบผู้เสียหายถูกแอปพลิเคชันที่อ้างว่ามีงานทำสบาย ทำอยู่ที่บ้าน รายได้ดีวันละ 300-1,000 บาท แล้วมีรายได้จริงในช่วงแรก เพื่อหลอกให้เหยื่อตายใจ ก่อนหลอกให้โอนเงินต่อเนื่อง สุดท้ายบางคนสูญเงินกว่า 350,000 บาท ขณะที่พบผู้เสียหายอยู่ทั่วประเทศ ส่วนมิจฉาชีพกลุ่มนี้อยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน ติดตามจากรายงานของคุณเตชะวัฒน์ สุขรักษ์

หลังโลกออนไลน์มีภัยสังคมนับไม่ถ้วน จนมีผู้เสียหายถูกหลอกลวงมาแล้วนับร้อยนับพันรูปแบบ ล่าสุดมีภัยจากการโฆษณาชวนเชื่อในเพจเฟซบุ๊ก ชี้ชวนหาผู้ร่วมงาน มีงานทำสบาย ๆ ทำได้จากที่บ้าน มีรายได้วันละ 300-1,000 บาท

ผู้เสียหาย หญิงสาวชาวจังหวัดระยอง เข้าร้องเรียนกับทีมข่าวช่อง 7HD ว่าขณะที่กำลังเล่นเฟซบุ๊กตามปกติ ก็ไปพบเพจชวนทำงานที่บ้านเป็นรายได้เสริม เมื่อกดถูกใจเพจ ไม่นานก็มีข้อความส่งเข้าแช็ต พร้อมอธิบายลักษณะงานว่า เป็นงานรับออเดอร์สินค้า และส่งลิงก์แอปพลิเคชันไลน์ ใช้ติดต่อกับแอดมินมาให้ จากนั้นก็กดแอปพลิเคชันไลน์ มีแอดมินตอบรับ พร้อมส่งลิงก์แอปพลิเคชันหนึ่งที่ให้สมัครสมาชิกมาให้ และระบุว่าทำตามขั้นตอน ซึ่งหลังจากสมัครเสร็จแล้ว ก็ต้องโอนเงิน 100 บาท แลกสิทธิกดรับออเดอร์สินค้า โดยจะได้ค่าตอบแทน 20 เปอรเซ็นต์

ช่วงแรกก็ถอนเงินได้เป็นปกติ แล้วถูกเชิญชวนทำภารกิจต่อ โดยต้องโอนเงินต่อเนื่อง เพื่อแลกสิทธิกดรับออเดอร์สินค้า กระทั่งต้องการหยุด ปรากฏว่าถูกโน้มน้าวให้เติมเงินหลักพันบาท พร้อมเสนอแผนการลงทุน จึงยอมโอนเงิน เพราะอยากได้เงินต้นคืน แต่สุดท้ายก็ยังถอนเงินทั้งหมดไม่ได้ ทำให้ตนถูกหลอกโอนเงินมากกว่า 62,000 บาท กลายเป็นบทเรียนสำคัญในชีวิต

ขณะที่ 1 ใน 2 ผู้เสียหาย ชาวจังหวัดปัตตานี ที่แจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองปัตตานี เผยว่า ในระยะเวลา 3 ชั่วโมง โอนเงินเข้าบัญชีที่แอดมินแอปพลิเคชันแจ้งไว้มากกว่า 10 ครั้ง รวมทั้งหมด 358,479 บาท เพราะความอยากได้เงินต้นคืน จึงโอนเงินต่อเนื่อง จนรู้ตัวว่าถูกหลอกแล้ว จึงยุติการโอนเงินตามที่ถูกโน้มน้าว 

ซึ่งครั้งแรกที่หลงเชื่อ เพราะเห็นว่าเพจดังกล่าวมีโลโกของเว็บไซต์ค้าขายออนไลน์ชื่อดังหลายแบรนด์ จึงสมัครสมาชิกแอปพลิเคชัน โดยเริ่มโอนเงินตั้งแต่ 500-1,000 บาท ก็ได้เงินเข้าบัญชีตัวเองจริง จากนั้นถูกคะยั้นคะยอให้ทำภารกิจต่อเนื่อง จนสุดท้ายเมื่อต้องการถอนเงินจากบัญชีในแอปพลิเคชัน กลับได้คำตอบว่า ต้องเสียภาษีก่อน จึงโอนเงินเพิ่มอีก 2 ครั้ง รวมประมาณ 16,000 บาท แต่ยังถอนเงินไม่ได้ เพราะแอปพลิเคชันถูกล็อก แอดมินจึงหลอกล่อให้โอนเงินเท่ากับที่มีอยู่ในบัญชีแอปพลิเคชันเพิ่มเติม ซึ่งจังหวะนั้นตนต้องการยุติแล้ว แต่ก็ถูกโน้มน้าวให้โอนเงินเพียง 50 เปอร์เซ็นต์ ตนจึงโอนไปครึ่งหนึ่ง เพราะต้องการเงินต้นคืน ซึ่งขณะนี้บัญชีแอปพลิเคชันมียอดเงินมากกว่า 494,700 บาท ก็ยังถอนไม่ได้ เพราะถูกล็อก และแอดมินแจ้งว่าหากปลดล็อก ต้องจ่ายค่ารหัส 6 ตัว ตัวละ 100,000 บาท

พนักงานสอบสวน สภ.เมืองปัตตานี เผยว่า จากการสืบสวนเจ้าของบัญชีที่ใช้รับโอนเงิน อยู่ที่จังหวัดชลบุรี และเป็นบัญชีที่ได้รับค่าจ้างเปิด 350 บาท โดยภรรยาเจ้าของบัญชี ให้การกับตำรวจเบื้องต้นว่า หลังจากเดือนเมษายน สามีตกงาน ภรรยาของเพื่อนว่าจ้างให้เปิดบัญชีธนาคารออนไลน์ ก่อนเอาเลขบัญชีไปทันที ซึ่งตำรวจกำลังสอบสวนว่าเข้าข่ายช่วยเหลือ ผู้กระทำความผิดหรือไม่

ซึ่งขณะนี้มีผู้เสียหายจากแอปพลิเคชันดังกล่าว อยู่ทั่วทุกภาคของไทย มีมูลค่าความเสียหายหลายล้านบาท ส่วนมิจฉาชีพกลุ่มนี้อยู่ในประเทศเพื่อนบ้านของไทย แต่จากการพูดคุยผ่านแอปพลิเคชันไลน์ มีการแจ้งว่าบริษัทดังกล่าวมีที่ตั้งอยู่ในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ แต่แอดมินปฏิเสธที่จะให้เบอร์โทรศัพท์ เพื่อติดต่อพูดคุย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark