ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ศบค. สั่งเตรียมพร้อมรับเปิดเรียน จ่อคลายมาตรการเพิ่ม เดินหน้าสู่โรคประจำถิ่น

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ศบค.ปลื้มสถานการณ์โควิด-19 มีทิศทางลดลงอย่างเห็นได้ชัด เตรียมพร้อมรับการเปิดภาคเรียนแบบ On-Site เต็มรูปแบบ 17 พฤษภาคม เดินหน้าสู่โรคประจำถิ่น

โดย ศบค.ขอบคุณประชาชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ร่วมมือ ที่ทำให้การติดเชื้อใหม่มีทิศทางที่ลดลงในทุกจังหวัดทั่วประเทศ และเมื่อดูตัวเลขทั้งการติดเชื้อใหม่ ผู้ป่วยปอดอักเสบ ผู้ป่วยใส่ท่อช่วยหายใจ และผู้เสียชีวิต ลดลงอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ศบค.เป็นห่วงผู้เสียชีวิตที่วันนี้ 59 คนพบว่าทั้งหมดเป็นกลุ่มเสี่ยง 608 คือผู้สูงอายุ ผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง และหญิงตั้งครรภ์ ดังนั้นจึงขอให้เร่งเข้าสู่การคัดกรองสม่ำเสมอ และเข้าระบบรักษาโดยเร็ว เพราะผู้เสียชีวิตหลายคนพบว่าติดเชื้อหลังมีอาการรุนแรง ไม่สามารถช่วยเหลือได้ทันท่วงที

นอกจากนี้ยังพบว่าผู้เสียชีวิตมีกว่า 70% หรือ 41 คนไม่เคยรับวัคซีน อีก 15 คนได้รับวัคซีน 2 เข็มแต่ไม่ได้รับเข็มกระตุ้นหรือเข็ม 3 ภายใน 3 เดือน ดังนั้นจึงจำเป็นต้องเร่งฉีดวัคซีนตามเกณฑ์ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ

สำหรับมาตรการรับการเปิดภาคเรียน On-Site เต็มรูปแบบ 17 พฤษภาคมนี้ ล่าสุดเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไปกว่า 5 ล้านคนได้รับวัคซีนเข็มที่ 1 กว่า 95.53% เข็ม 2 78.47% แล้ว ส่วนเด็กอายุ 6 ขวบ-12 ปีกว่า 5.2 ล้านคนล่าสุดรับวัคซีนเข็มที่ 1 กว่า 52.99% และเข็ม 2 อีก 8.79% จึงขอให้ทางโรงเรียน และผู้ปกครองเร่งนำบุตรหลานเข้ารับการฉีดวัคซีน

ทั้งนี้จึงกำชับให้ทางโรงเรียน สถานศึกษาจัดสถานที่และความพร้อมของบุคคลาการ ทบทวนมาตรการต่าง ๆ เตรียมพร้อมเปิดภาคเรียน โดยยังเน้นมาตรการป้องกันส่วนบุคคลอย่างเคร่งครัด

และวันนี้มีการประชุมคณะกรรมการบูรณาการความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน ในการจัดการสถานการณ์โรคโควิด-19 สู่โรคประจำถิ่น (Endemic) ครั้งแรก เพื่อเตรียมปรับรูปแบบบริหารจัดการ และผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ ให้ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตปกติใหม่และฟื้นฟูเศรษฐกิจ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark