ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ศาลยกคำร้องปิดเว็บไซต์ "มังกรฟ้า"

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ศาลอาญามีคำสั่งยกคำร้องของกระทรวงดีอีเอส ที่ยื่นขอให้พิจารณามีคำสั่งปิดเว็บไซต์มังกรฟ้า ที่กว้านซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล ไปขายเกินราคาผ่านทางออนไลน์   

หลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าตรวจค้นบริษัทมังกรฟ้า ที่มีการนำสลากกินแบ่งรัฐบาล มาจำหน่ายในรูปแบบออนไลน์ ไปเมื่อวันที่ 25 มีนาคม ที่ผ่านมา หลังพบพฤติกรรมว่า เป็นการดำเนินการในลักษณะของผู้ค้าคนกลาง จำหน่ายสลาก ฯ เกินราคา ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน

ซึ่งต่อมา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส ได้ไปยื่นคำร้องต่อศาลอาญา เพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งปิดเว็บไซต์ขายลอตเตอรี่ออนไลน์ "มังกรฟ้า" และแพลตฟอร์มที่มีชื่อมังกรฟ้ารวม 5 เว็บไซต์ โดยให้เหตุผลว่า มีการเผยแพร่ข้อมูลในระบบคอมพิวเตอร์ ในลักษณะที่ขัดต่อความสงบเรียบร้อย หรือ ศีลธรรมอันดีของประชาชน มีการจัดให้เล่นการพนันผ่านทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ จัดทำอุบายล่อ ช่วยประกาศ โฆษณา หรือ ชักชวน ทั้งทางตรง หรือ ทางอ้อม ให้ผู้อื่นเข้าเล่นพนันโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยศาลได้ทำการไต่สวนตัวแทนผู้ร้อง ตำรวจ และผู้บริหารแพลตฟอร์มมังกรฟ้า ไปแล้วนั้น

วันนี้ ศาลได้อ่านคำสั่งตามคำร้อง โดยพิเคราะห์จากคำเบิกความนำสืบของพยานแล้ว วินิจฉัยว่าแพลตฟอร์มดังกล่าว ไม่ได้จำหน่าย หรือ กำหนดราคาสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินกว่าที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลกำหนด ไม่ใช่ผู้จำหน่ายสลาก ฯ โดยตรง ส่วนการติดโลโก้มังกรฟ้าทับบาร์โค้ดบนตัวสลาก ฯ เห็นว่าการกระทำดังกล่าว ไม่มีเจตนาทุจริต จึงพิพากษายกคำร้องขอปิดเว็บไซต์ 3 เว็บไซต์ ส่วนอีก 2 เว็บไซต์ ที่มีคำว่า "มังกรฟ้า" พ่วงอยู่ในชื่อ แต่ไม่ได้เป็นของผู้บริหารเว็บไซต์มังกรฟ้า ศาลมีคำสั่งให้ปิดให้บริการ เนื่องจากไม่มีตัวแทนมาเบิกความคัดค้าน 

หลังทราบคำสั่งศาลนายพชรล์ เมสสิยาห์พร ผู้บริหารเว็บไซต์มังกรฟ้า และนายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความก็บอกว่า เหตุที่ศาลมีคำสั่งยกคำฟ้อง เพราะเราสามารถชี้แจงให้เห็นว่าการนำโลโก้ไปปิดทับบาร์โค้ดบนสลาก ฯ แม้จะเข้าข่ายเป็นการทำผิดกฎหมาย แต่เป็นการทำไปเพื่อป้องกันการนำสลาก ฯ ไปหมุนเวียนขายในระบบ ไม่ได้มีเจตนาทุจริต

ด้านนายพชรล์ ก็บอกว่าจะเปิดขายสลาก ฯ ทางออนไลน์ต่อไป หลังจากการพิจารณาขั้นตอนดำเนินการอย่างรอบคอบอีกครั้ง  และจากนั้นจะแถลงชี้แจงเรื่องนี้อีกครั้ง ส่วนความเสียหายจากการถูกปิดแพลตฟอร์มชั่วคราวนั้น ยังไม่มีความคิดจะฟ้องกลับเจ้าหน้าที่

ส่วนนายอนันต์ชัย ก็ย้ำว่า หลังจากนี้จะขอดูการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ หากพบว่าไม่ดำเนินการกับแพลตฟอร์มอื่น ๆ เหมือนกับที่ทำกับ "มังกรฟ้า" ก็จะรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อพิจารณาดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark