ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ไปต่อไม่ไหว ผู้ประกอบการลุ้นเคาะขึ้นค่าโดยสารสัปดาห์หน้า

เช้านี้ที่หมอชิต - ผู้ประกอบการรถโดยสาร เริ่มมีความหวัง หลังอธิบดีกรมการขนส่งทางบก รับเรื่องร้องเรียนขอขึ้นค่าโดยสาร และจะนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการขนส่งทางบกกลาง ในสัปดาห์หน้า

บรรดาผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะ ทั้ง นางสุจินดา เชิดชัย หรือ เจ๊เกียว นายกสมาคมผู้ประกอบการรถร่วมรถโดยสาร บขส. และเจ้าของอู่รถเชิดชัย และบริษัท เดินรถเชิดชัยทัวร์ จำกัด ซึ่งตัดพ้อมาโดยตลอดว่า ตั้งแต่ทำธุรกิจมา ปีนี้ถือว่าหนักหน่วงที่สุด ทำให้ต้องประกาศขายกิจการ จากพิษราคาน้ำมัน และภาระต้นทุนรอบด้าน ไม่ต่างจาก นายพิเชษฐ์ เจียมบุรเศรษฐ์ นายกสมาคมกิจการรถโดยสาร ประจำทางไทย ที่เปิดเผยกับทีมข่าว 7HD ว่า ผู้ประกอบการกำลังประสบปัญหาสภาพคล่อง บางคนถึงกับประกาศขายทอดตลาดรถโดยสาร หลังต่อลมหายใจ นำเงินมาซ่อมบำรุงรถที่เหลืออยู่ บางคนขายไม่ได้ ตัดใจนำรถมาชำแหละ หรือ นำมาตัดเป็นส่วน ๆ เพื่อขายอะไหล่ เพื่อให้สามารถดำรงธุรกิจ หรือนำเงินไปซ่อมบำรุงรถได้ โดยตัดชิ้นส่วนขาย 2 คันจะซ่อมรถโดยสารได้ 1 คัน ย้ำว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นขณะนี้ถือเป็นสถานการณ์เลวร้ายที่สุด ตั้งแต่อยู่ในวงการมานานถึง 49 ปี

ส่วนข้อเรียกร้องของผู้ประกอบการ ส่วนใหญ่ต้องการให้กรมการขนส่งทางบก ไฟเขียวขึ้นค่าโดยสารตามโครงสร้างราคาที่แท้จริง ที่กรมการขนส่งทางบกเองเป็นผู้กำหนดแนวทางไว้ก่อนหน้านี้ หรือขอให้ผู้ประกอบการได้ปรับค่าโดยสารในราคาที่สะท้อนต้นทุนค่าน้ำมัน โดยราคาน้ำมันปรับขึ้น 1 บาทต่อลิตร ค่าโดยสารจะปรับขึ้น 1 สตางค์ต่อกิโลเมตร โดยค่าน้ำมันถือเป็นต้นทุนสูงถึง 60% ของต้นทุนทั้งหมด แต่ค่าโดยสารในปัจจุบัน กลับอิงที่ราคาน้ำมันเพียงลิตรละ 27 บาท 79 สตางค์เท่านั้น ต่ำกว่าราคาน้ำมันมากถึงลิตรละกว่า 5 บาท

ทั้งนี้ภายหลังการประชุม นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กลางสัปดาห์หน้าจะนำเรื่องร้องเรียนเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการกรมการขนส่งทางบกกลาง หลังจากนั้นน่าจะมีความชัดเจน ซึ่งทางผู้ประกอบการยังกังวลว่าหากไม่อนุมัติให้ปรับค่าขนส่ง ประชาชนที่ใช้บริการรถโดยสารจะได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากผู้ประกอบการแบกรับไม่ไหว ต้องให้บริการ หรือ ปิดกิจการ ทำให้มีรถให้บริการไม่เพียงพอ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark