ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เร่งเตรียมเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน ดินโคลนถล่ม จ.น่าน

ข่าวภูมิภาค 13 พฤษภาคม 2565 - เช้านี้ที่หมอชิต - แม้จะเป็นช่วงต้นของการเข้าฤดูฝน ขณะนี้จังหวัดน่านเริ่มเกิดน้ำท่วมฉับพลันดินโคลนถล่มแล้ว ส่งผลให้บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายหลายหลังคาเรือน หลังจากเกิดฝนตกหนักต่อเนื่อง

ที่อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน ขณะนี้หลายหมู่บ้านประสบปัญหา ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมฉับพลัน ดินโคลนถล่ม ต้องระดมเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือชาวบ้านอย่างเร่งด่วน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเตรียมความพร้อมรับมือกับภัยพิบัติที่อาจเกิดขึ้นในช่วงหน้าฝน เนื่องจากหลายพื้นที่เป็นหมู่บ้านเสี่ยงภัย เพราะตั้งอยู่บนที่ราบเชิงเขา และมีแม่น้ำไหลผ่าน

นายวิบูรณ์  แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดจังหวัดน่าน  เปิดเผยว่า ฤดูฝนปีนี้จะมีปริมาณน้ำฝนเพิ่มขึ้นราวร้อยละ 20 ทำให้อาจจะเกิดปัญหาน้ำท่วมฉับพลัน และดินโคลนถล่มมากขึ้น เนื่องจากสภาพภูมิประเทศของจังหวัดน่านส่วนใหญ่ เป็นภูเขา  จึงทำให้มีหมู่บ้านเสี่ยงภัยจากน้ำป่า และดินโคลนถล่มกว่า 400 แห่ง หน่วยงานในพื้นที่รวมถึงชาวบ้านในพื้นที่เสี่ยง จึงต้องเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้น เพื่อป้องกันความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สิน

จากการสำรวจข้อมูลของสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดน่าน พบว่ามีพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำป่าและดินโคลนถล่ม กระจายในพื้นที่ 15 อำเภอ รวม 403 หมู่บ้าน แบ่งเป็นระดับความรุนแรงออกเป็น 3 ระดับคือระดับรุนแรง จำนวน 206 หมู่บ้าน ระดับ ปานกลาง 140 หมู่บ้าน และระดับ 3 ต่ำ จำนวน 57 หมู่บ้าน ซึ่งต้องเฝ้าระวังและติดตามอย่างใกล้ชิดเวลามีฝนตกหนัก ขณะเดียวกันก็ต้องเดินหน้าให้ความรู้กับชาวบ้านเพื่อป้องกันภัย และเอาตัวรอดจากภัยพิบัติ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark