ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เริ่มแล้ว ประเพณีบุญบั้งไฟ

เช้านี้ที่หมอชิต - ประเพณีเดือน 6 ของพี่น้องชาวอีสาน บุญบั้งไฟ เริ่มต้นแล้วหลายจังหวัดจัดอย่างยิ่งใหญ่

เริ่มกันที่เทศบาลเมืองหนองคาย ในปีนี้จัดงานประเพณีบุญบั้งไฟเดือน 6 ประจำปี 2565 อย่างยิ่งใหญ่เพื่อ รักษาไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น และเสริมสร้างความสามัคคีในชุมชน ภายในงานมีการจัดขบวนแห่บั้งไฟ การประกวดขบวนแห่ และลดวดลายบั้งไฟ ซึ่งมีหลายชุมชนส่งเข้าประกวด นอกจากนี้ ยังมีการจุดบั้งไฟเสี่ยงทาย และการจุดบั้งไฟตามประเพณี ภายในงานมีประชาชนมาร่วมงานกันเป็นจำนวนมาก เพราะครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่มีการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟนับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยงานจะมีไปจนถึงวันพรุ่งนี้

ขณะเดียวกัน เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (15 พ.ค.) ได้เกิดปรากฎการณ์แสงสีบนท้องฟ้า ด้านหลังก้อนเมฆสวยงาม สามารถมองที่ลานวัฒนธรรมริมฝั่งแม่น้ำโขงได้อย่างชัดเจน มีหลากหลายสี แต่ที่มีมากที่สุด คือ สีฟ้าและสีเหลืองเข้ม ตัดกับก้อนเมฆที่มีสีเทาเข้มเกือบดำ ทำให้ประชาชนที่มาชมขบวนแห่งานประเพณีบุญบั้งไฟรวมไปถึงนักท่องเที่ยว ที่มานมัสการพระธาตุกลางน้ำ ต่างพากันชมปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น และนำโทรศัพท์มือถือมาถ่ายภาพไว้ สำหรับปรากฏการณ์ในครั้งนี้ คาดว่าน่าจะเกิดจากแสงจากดวงอาทิตย์สะท้อนไอน้ำที่อยู่เหนือก้อนเมฆ จนเกิดการหักเหของแสง ทำให้เกิดเป็นแสงสีต่าง ๆ หลากหลายสี คล้ายกับการเกิดรุ้งกินน้ำ

ส่วนที่จังหวัดศรีสะเกษ ที่วัดบ้านผือใหญ่ ตำบลผือใหญ่ อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ จังหวัดศรีสะเกษ ทางอำเภอและชาวบ้าน ได้จัดงานบุญบั้งไฟ สืบสานประเพณีอันดีงาม ซึ่งประเพณีบุญบั้งไฟ หรือ บุญเดือนหก นิยมทำกันก่อนเริ่มฤดูทำนา ด้วยความเชื่อว่าเป็นการขอฝนจากเทวดา เพื่อให้ฝนตกต้องตามฤดูกาล ทำให้ท้องทุ่งนามีน้ำจนเกิดความอุดมสมบูรณ์ ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว โดยมีริ้วขบวนแห่จากทุกหมู่บ้าน ประกอบด้วยขบวนนางรำ ที่แต่งตัวด้วยชุดพื้นถิ่น และขบวนบั้งไฟ ที่ชาวบ้านได้ร่วมกันจัดทำขึ้น และยังถือเป็นงานประเพณที่สำคัญไม่ต่างจากเทศกาลสงกรานต์ เพราะพอใกล้ถึงวันงานชาวอีสานไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ก็จะกลับบ้านไปร่วมงานบุญบั้งไฟ ซึ่งเป็นงานที่สร้างความรักความสามัคคีของคนท้องถิ่นเป็นอย่างดี

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark