ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

หลวงปู่แสง เผยไม่ติดใจ-อภัยทุกคน จ.อำนาจเจริญ

ข่าวภูมิภาค 16 พฤษภาคม 2565 - สนามข่าว 7 สี - เหล่าบรรดาลูกศิษย์ รวมถึง ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช ถือฤกษ์ดีวันวิสาขบูชา เข้ากราบนมัสการและฝากตัวขอเป็นศิษย์ของ "หลวงปู่แสง ญาณวโร" ที่วัดป่าอรัญญาวิเวก หลวงปู่เองได้กล่าวคำรับเป็นลูกศิษย์

ในช่วงเช้าของเมื่อวานนี้ (15 พ.ค.) ลูกศิษย์และประชาชนละแวกใกล้เคียง พากันเดินทางมาทำบุญที่วัดป่าอรัญญาวิเวก ตำบลไก่คำ อำเภอเมืองอำนาจเจริญ กันอย่างคับคั่ง ซึ่งใบหน้าของหลวงปู่แสง เมื่อเห็นลูกศิษย์เข้ากราบไหว้ ทักทาย ก็เต็มเปี่ยมไปด้วยรอยยิ้ม พร้อมบอกอีกด้วยว่าให้อภัยกับเหตุการณ์และเรื่องราวที่เกิดขึ้น

ต่อมาเวลาประมาณ 11.30 น. ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช ประกาศจุดยืนชัดเจนว่า เขาพร้อมจะเป็นทนายแห่งกองทัพธรรม ต่อไปนี้วัดไหนที่โดนกลุ่มหมอปลา หรือกลุ่มบุคคลใดก็ตามกระทำการล่วงเกิน แล้วไม่กล้าแจ้งความ ให้บอกกับตนเอง แล้วจะจัดการให้ทั้งหมด โดยที่ทำไป จะทำเพื่อปกป้องพระพุทธศาสนา

อย่างเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทนายอนันต์ชัย มองว่า หลวงปู่แสง เป็นพระที่มีจริยวัตรงดงาม ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ ไม่งั้นพุทธศาสนิกชนหรือบุคคลทั่วไปคงไม่เคารพกราบไหว้ และเชื่อว่าหลวงปู่แสงเป็นพระอริยสงฆ์ขั้นอรหันต์ ซึ่งที่ตนเองไม่ได้ฟ้องหรือเอาผิด เป็นเพราะหลวงปู่แสงท่านให้อภัย ตนเองจึงทำตามประสงค์ของหลวงปู่แสง

ด้านหลานของหลวงปู่ เปิดเผยว่า ส่วนของเงินในบัญชีที่มีนั้น จะมีการประชุมพร้อมคณะสงฆ์ ลูกศิษย์ และกรรมการวัดอีกที ครอบครัวอยากให้เป็นไปตามความต้องการของหลวงปู่แสง ซึ่งจะเป็นของสาธารณประโยชน์อย่างแน่นอน ต่อมาได้มีการเผยแพร่ภาพหนังสือแถลงการณ์จากนายอำเภอป่าติ้ว ออกมาขอโทษที่ไม่สามารถดูแลรักษาเกียรติยศหลวงปู่ได้ พร้อมขอโอกาสในการแก้ไขขอผิดพลาดดังกล่าวที่เกิดขึ้น

ขณะเดียวกันชาวจังหวัดยโสธร ก็ได้เดินทางไปยื่นหนังสือต่อ นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เพื่อขอความเป็นธรรมและปกป้อง หลวงปู่แสง ญาณวโร เพื่อดำรงไว้ซึ่งความถูกต้องและรักษาพระอริยสงฆ์ตัวแทนพระพุทธศาสนา ที่เป็นศูนย์รวมใจของชาวยโสธรและพุทธศาสนิกชน หลังจากนั้นก็ได้มีการประชุม เพื่อสรรหาพระอุปัฏฐากคนใหม่ มาแทนพระรูปเดิมที่ขอลาออก เนื่องจากขาดตกบกพร่องในหน้าที่ หลังจากเสร็จสิ้นการประชุมก็มีมติให้พระอุปัฏฐากและพระสงฆ์ปฏิบัติดังต่อไปนี้

1. พระอุปัฏฐากจะไม่ชี้นำ ชักนำให้โยมผู้หญิง ขึ้นไปหาหลวงปู่โดยเด็ดขาด
2. พระอุปัฏฐากต้องห้ามสตรีเพศขึ้นไปเด็ดขาด
3. พระอุปัฏฐากจะต้องไม่อวดอ้างอุตริหลวงปู่เด็ดขาด
4. พระอุปัฏฐากจะต้องไม่แต่งเติมเสริมแต่งคำสอนหลวงปู่เด็ดขาด
5. พระอุปัฏฐากห้ามทำเกินคำสั่งหลวงปู่เด็ดขาด
6. พระอุปัฏฐากจะต้องอดทนและซื่อสัตย์ต่อหน้าที่
7. พระอุปัฏฐากต้องเคร่งครัดเวลาเข้ากราบหลวงปู่ ตรงต่อเวลาที่กำหนด
8. พระอุปัฏฐากต้องจัดยาถวายหลวงปู่ ให้ตรงตามที่คณะแพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด

และข้อควรปฏิบัติของศรัทธาญาติโยม
1. เข้ากราบตามเวลา 13.00-15.00 น. (กรณีตามอัธยาศัยหลวงปู่ ให้พิจารณาตามสมควรโดยผู้ดูแล)
2. สตรีเพศห้ามเข้าใกล้หลวงปู่โดยเด็ดขาด เข้ากราบให้ห่าง 5 เมตร ถึงหลวงปู่จะเรียก หรือกวักให้เข้าไปรับของ ให้ผู้ชายเข้ารับแทนเท่านั้น
3. การบันทึกภาพ ให้บันทึกภาพระยะห่าง 5 เมตร
4. พึงเข้ากราบด้วยความเคารพสำรวม
5. หากฝ่าฝืน ทางคณะศิษย์จะดำเนินคดีตามกฎหมาย

มาที่จังหวัดนครราชสีมา คึกคักกันเป็นพิเศษ เมื่อบรรดาเซียนพระต่างแห่มาถามหาเช่า บูชาวัตถุมงคลของหลวงปู่แสง นายวัชระ สุนทรชัย อายุ 28 ปี เซียนพระ เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่มีข่าวหลวงปู่แสงออกมาอย่างต่อเนื่อง ก็ทำให้นักสะสมวัตถุมงคลพากันไปสืบหาประวัติหลวงปู่แสง จนพากันแห่มาเช่าบูชาเหรียญหลวงปู่แสงกันอย่างคึกคัก จนตอนนี้หมดเกลี้ยงทุกแผง หาเช่าไม่ได้แล้ว ในช่วงต้นปีที่ผ่านมายังเช่าบูชาอยู่แค่หลักร้อยต้น ๆ แต่ตอนนี้ราคาเช่าบูชาพุ่งไปถึงหลักพันแล้ว ซึ่งปัจจุบันไม่มีคนปล่อย ส่วนใหญ่จะเก็บไว้บูชากันหมด ขนาดวันนี้ตนเองหาเช่ายังไม่ได้เลย

ส่วนวัตถุมงคลหลวงปู่แสงรุ่นที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ก็จะเป็นเหรียญรุ่นเจริญสุข หันข้าง สร้างเนื่องในโอกาสครบรอบ 72 ปี หลวงปู่แสง นอกจากนี้ยังมีเหรียญใบโพธิ์ ปี 39 เชื่อว่ามีพุทธคุณด้านแคล้วคลาดปลอดภัย และด้านค้าขาย ส่วนใหญ่ท่านจะไม่ได้ทำวัตถุมงคลมาเพื่อขาย แต่ท่านมักจะแจกฟรีให้กับประชาชนที่ไปหาท่านเท่านั้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark