ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ผลดำน้ำแม่น้ำเจ้าพระยา หาหลักฐานคดีแตงโม

เช้านี้ที่หมอชิต - อัจฉริยะ นำกู้ภัยทางน้ำที่เคยร่วมภารกิจถ้ำหลวง ค้นหาหลักฐานคดีแตงโม นิดา เพื่อนำส่งให้ DSI รับเป็นคดีพิเศษ แต่การค้นหาเมื่อวานนี้ ทำได้เพียงเก็บตัวอย่างทราย ดินเลน ใต้ผิวน้ำขึ้นมาเท่านั้น

นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เดินทางไปที่ท่าเรือพิบูลสงคราม 1 เพื่อนำผู้เชี่ยวชาญในการค้นหาวัตถุใต้น้ำ กู้ภัยทางน้ำกาญจนบุรี ภาค 7 ที่เคยร่วมภารกิจค้นหาทีมหมูป่า ที่ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ลงดำแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อหาหลักฐานในคดีการเสียชีวิตของนางสาวภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม นิดา เช่นผ้าลูกไม้สีขาว แก้ไวน์ และอาวุธมีด

ซึ่งภารกิจค้นหาได้ใช้เรือหางยาว 4 ลำ นำทีมสื่อมวลชนล่องแม่น้ำเจ้าพระยาร่วมสังเกตุการณ์ ส่วนนักประดาน้ำขึ้นเรือสปีดโบ๊ท จัดอุปกรณ์ถ่ายภาพใต้น้ำ 3 มิติ ท่อพีวีซีความยาว 50 เซนติเมตร ที่ใช้ในการเก็บตัวอย่างทราย ดินเลน นอกจากนี้ยังใช้เครื่องสแกนโลหะ 2 ชนิด คือชนิดที่สแกนหาวัตถุใต้น้ำความลึก 60 เมตร และเครื่องสแกนที่ความลึก 5 เมตร ที่สามารถแยกชนิดโลหะได้

การค้นหาในพื้นที่ 3 จุด คือ จุดที่สันนิฐานว่าแตงโมพลัดตกเรือ จุดที่พบศพ และไฮไลต์สำคัญคือบริเวณท่าทราย ของบริษัทเอกชน ใกล้สถานีสูบน้ำคลองบางเขนใหม่ ซึ่งแต่ละจุดใช้เวลาประมาณ 15-20 นาที ผลปรากฏว่าจุดแรกดำลึกลงไป 15-16 เมตร พบสภาพใต้ผิวน้ำเป็นดินทรายไม่มีโคลน ส่วนจุดที่ 2 ดำลึก 17-19 เมตร มีโคลนแต่ไม่มีดินทราย และจุดที่ 3 ที่นายอัจฉริยะระบุว่า มีกล้องวงจรปิด เห็นเรือสปีดโบ๊ทแวะจอดใกล้ช่วงเวลาเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ดำลึก 7 เมตร พบว่าสภาพใต้ผิวน้ำมีเพียงดินโคลน แต่ไม่พบทราย

ส่วนประเด็นเรื่องของระยะเวลาที่ผ่านไปนานเกือบ 3 เดือน อาจส่งผลถึงลักษระใต้ผิวน้ำ ผู้เชี่ยวชาญเผยว่า อาจเปลี่ยนแปลงบ้าง แต่เปลี่ยนแปลไปไม่มาก หรือหากมีการทิ้งหลักฐานที่เป็นวัตถุโลหะ จากประสบการการค้นหาวัตถุใต้น้ำที่ผ่านมา แม้ระยะเวลาผ่านไปนาน 10 เดือน วัตถุโลหะยังอยู่ที่เดิม

ซึ่งภารกิจค้นหาไม่พบวัตถุพยานตามที่คาดหวัง แต่นายอัจฉริยะ ได้เผยประเด็นอาวุธมีดพับ ที่ระบุว่าปรากฏในกล้องวงจรปิด ขณะเรือนลำที่เกิดเหตุแวะเติมน้ำมัน แม้จะไม่พบอาวุธมีดพับดังกล่าว แต่ได้ให้ผู้เชี่ยวชาญจำลองจากมีดลักษณะเดียวกัน เพื่อเทียบเทียงกับบาดแผลที่ขาของแตงโม พบว่าบาดแผลมีความใกล้เคียงกัน นอกจกานี้ยังได้รับแจ้งเบาะแส เกี่ยวกับผ้าลุกไม้สีขาว ที่คาดเอวแตงโม ลอยไปติดบริเวณท่าช้าง วังหลัง จึงจะมีการติดตามหา พร้อมนำตัวอย่างดินโคลนที่เก็บมาได้ รวบรวมหลักฐานทั้งหมดนำไปส่งมอบให้กับ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI ในวันที่ 18 พฤษภาคม คือวันพรุ่งนี้ โดยคาดหวังให้ DSI รับเป็นคดีพิเศษ และเป็นจุดเปลี่ยนสู่คดีฆาตกรรมอำพราง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark