ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ต.ด่านเกวียน ฝนตกหนักน้ำท่วมรุนแรงในรอบ 10 ปี จ.นครราชสีมา

เช้านี้ที่หมอชิต - หลังประเทศไทยเข้าสู่ฤดูฝนเพียงไม่กี่วัน จังหวัดนครราชสีมา เจอวิกฤตหนักตั้งแต่ต้นฤดู เมื่อวานนี้ฝนตกหนักหลายชั่วโมง จนทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากท่วมชุมชนตำบลด่านเกวียน หนักที่สุดในรอบ 10 ปี ต้องอพยพกันอย่างโกลาหล

ต.ด่านเกวียน ฝนตกหนักน้ำท่วมรุนแรงในรอบ 10 ปี จ.นครราชสีมา
นี่เป็นภาพขณะที่ชุดปฏิบัติการทางน้ำ หน่วยกู้ภัยฮุก 31 นำเรือท้องแบน ไปช่วยอพยพผู้สูงอายุ และผู้ป่วยติดเตียง ภายในหมู่บ้านด่านเกวียนวิลเลจ และชุมชนใกล้เคียง กว่า 50 หลังคาเรือน หลังจากเมื่อช่วงเย็นวานนี้ (16 พ.ค.) เกิดฝนตกหนักนานกว่า 4 ชั่วโมง ในพื้นที่อำเภอเมือง อำเภอโชคชัย และอำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา จนทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบริเวณชุมชนบ้านด่านเกวียน ตั้งแต่หมู่ที่ 1 ถึง หมู่ที่ 10 ตำบลด่านเกวียน ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเป็นที่ลุ่มต่ำ และรับน้ำที่ไหลมาจากที่สูงฝั่งอำเภอเมือง และอำเภอโชคชัย กระแสน้ำไหลเชี่ยวกราก และหลากเข้าท่วมชุมชนอย่างรวดเร็ว จนชาวบ้านไม่ทันตั้งตัว

ขณะเดียวกันมวลน้ำจำนวนมาก ยังไหลเข้าท่วมถนนสายราชสีมา - โชคชัย ซึ่งเป็นถนนสายหลัก น้ำท่วมทุกช่องทางการจราจร เป็นระยะทางกว่า 500 เมตร ระดับน้ำสูง 50 เซนติเมตร และบางจุดท่วมสูงถึง 80 เซนติเมตร รถเล็กผ่านไม่ได้ จนต้องปิดการจราจรฝั่งขาเข้าตัวเมืองนครราชสีมา ทำให้รถติดสะสมยาวเหยียดหลายกิโลเมตร

นอกจากนี้ น้ำยังหลากเข้าท่วมโรงเรียนอนุบาล และร้านค้าในจุดลุ่มต่ำริมถนน ระดับน้ำท่วมสูงถึง 1 เมตร โดยเฉพาะแหล่งขายสินค้าเครื่องปั้นดินเผา และโรงงานเครื่องปั้นดินเผา ถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหายจำนวนมาก โดยชาวบ้านบอกว่า น้ำท่วมครั้งนี้เกิดแบบไม่ทันตั้งตัว และถือว่ารุนแรงที่สุดในรอบ 10 ปี 

ขณะที่ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงคืนที่ผ่านมาฝนเริ่มตกลดน้อยลง ระดับน้ำที่ท่วมถนนสายราชสีมา - โชคชัย ลดระดับลงจนเปิดการสัญจรได้ตามปกติแล้ว แต่ยังคงเหลือน้ำท่วมขังตามซอยและชุมชนที่อยู่ในจุดลุ่มต่ำ โดยในเช้าวันนี้ (17 พ.ค.) เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะเร่งเข้าไปสำรวจ และช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างเร่งด่วน ขณะที่โรงเรียนอนุบาล และโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วม คาดว่าน่าจะต้องปิดการเรียนการสอนชั่วคราว จนกว่าจะเข้าฟื้นฟู และทำความสะอาดพื้นที่ให้เรียบร้อย

ฝนตกหนักต่อเนื่อง ช่วยบรรเทาความแห้งแล้ง จ.บึงกาฬ
ที่จังหวัดบึงกาฬ ฝนหนักตกต่อเนื่องในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา วัดปริมาณน้ำฝนสูงสุด ถึง 100 มิลลิเมตร ทำให้สภาพอากาศในยามเช้าวานนี้ (16 พ.ค.) อุณหภูมิลงฮวบเหลือเพียง 22-25 องศาเซลเซียสเท่านั้น อีกทั้งยังช่วงลดปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ ฝุ่น PM2.5 ในอากาศลงได้ ทั้งยังบรรเทาความแห้งแล้งในพื้นที่ได้อีกด้วย

ขณะที่ระดับน้ำในแม่โขงเพิ่มสูงขึ้น และน้ำมีสีขุ่นแดงไหลเชี่ยว ชาวประมงทั่งฝั่งไทย และเพื่อนบ้าน สปป.ลาว ต่างพากันนำเรืออกหาปลาไปขายสร้างรายได้กันอย่างคึกคัก

ต้นตะเคียนอายุกว่า 100 ปี โค่นทับบ้าน จ.ระยอง
ที่จังหวัดระยอง เจ้าหน้าที่ อปพร. ได้นำรถกระเช้า มาช่วยตัดกิ่งของต้นตะเคียนอายุกว่า 100 ปี ที่โค่นล้มลงมาทับห้องเช่า บริเวณตลาดนัดวังตาผิน หมู่ 4 ตำบลปลวกแดง อำเภอปลวกแดง

ชาวบ้านในที่เกิดเหตุเล่าว่า ก่อนหน้านี้ มีฝนตกลงมาอย่างหนัก และมีลมกระโชกแรง จากนั้นก็ได้ยินเสียงฟ้าผ่าดังสนั่นหวั่นไหว ทันใดนั้นต้นตะเคียนก็โค่นลงมาทับหลังคาห้องเช่า จนคนที่อยู่ในห้องเช่า และเพื่อนบ้านใกล้เคียง ต่างพากันรีบขนข้าวของหนีเอาตัวรอด เคราะห์ดีที่ได้รับความเสียหายไม่มาก เพียงแค่กระเบื้องหลังคาแตกเท่านั้น และไม่มีใครได้รับอันตรายแต่อย่างใด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark