ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ล่า สลากฯ ทิพย์แพลตฟอร์มออนไลน์ [เจาะเกาะติด]

ประเด็นเด็ด 7 สี - ตำรวจชุดเฉพาะกิจปราบปรามสลากเกินราคา ให้โอกาส "แอนนา" และ "ต๊ะ" แจงที่มาสลากที่จำหน่ายบนแพลตฟอร์มออนไลน์ หลังกองสลากพลัส ยัน ขายทั้งที่ไม่มีสลาก เพราะฉบับจริงเป็นของกองสลากพลัส ติดตามจากรายงานคุณมะลิ แซ่ฉิ่น

นี่เป็นหนึ่งในสลากเจ้าปัญหา ที่ผู้บริหารกองสลากพลัส ส่งให้ตำรวจ สน.ทองหล่อ ดำเนินคดีกับ แอนนา และ ต๊ะ 2 ดาราที่เกี่ยวข้องกับการจำหน่ายสลากบนแพลตฟอร์ม โชคดีล็อตเตอร์รี่ออนไลน์ โดยระบุว่า สลากที่โพสต์ขายเหมือนกับตัวจริง ที่กองสลากพลัสถือครองอยู่ ฉะนั้นสลากที่ 2 ดาราโพสต์ขายจึงเป็น สลากทิพย์ ที่ไม่มีอยู่จริง

หัวหน้าชุดคณะพนักงานสอบสวนบอกว่า โอกาสที่สลากจะเหมือนกันทั้งหมด แม้แต่ตัวตุ๊กตาสัญลักษณ์ แทบเป็นไปไม่ได้ เพราะนี่เป็นหนึ่งในคุณสมบัติ ที่กองสลากกำหนดไว้ เพื่อป้องกันการปลอมแปลงหรือทำซ้ำ และแม้สัญลักษณ์บนสลากจะเหมือนกัน แต่ก็จะอยู่สลับที่กัน และแม้จะพิมพ์ 100 ล้านฉบับ โอกาสที่สัญลักษณ์จะซ้ำกันทั้งฉบับก็แทบไม่มี แต่เพื่อความเป็นธรรม จะเปิดโอกาสให้เจ้าของแพลตฟอร์มจำหน่ายสลากฉบับเจ้าปัญหา เข้าชี้แจงก่อนตามเงื่อนไข

แม้ได้สิทธิชี้แจง แต่หากผู้โพสต์จำหน่ายสลาก ไม่สามารถแจงที่มา หรือ วิธีการโพสต์ขายได้ จะเข้าข่ายความผิดถึง 3 ข้อหา ทั้งฉ้อโกงประชาชน ทำซ้ำ และ นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งจากข้อมูลการสอบสวนพยานที่ผ่านมา พบว่าบางแพลตฟอร์มจะใช้วิธีการสแกนสลากทั้งฉบับ และปรับเปลี่ยนแค่ตัวเลขเพื่อการจำหน่าย แต่ส่วนใหญ่ทุกแพลตฟอร์มจะมีสลากฉบับจริงในระบบจัดเก็บ

ส่วนการดำเนินการเกี่ยวกับการยื่นขอปิดเว็บไซต์จำหน่ายสลากออนไลน์ ที่มีการบุกเข้าค้นหลักฐานก่อนหน้านี้ทั้ง 14 แพลตฟอร์ม หัวหน้าชุดเฉพาะกิจปราบปรามสลากเกินราคา บอกว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการประชุมระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกองสลาก กระทรวงดีอี และตำรวจเจ้าของสำนวน เพื่อคัดแยกหลักฐาน และเตรียมแจ้งข้อกล่าวหากับผู้บริหารสลาก โดยมีรายงานด้วยว่า จะมีการแจ้งข้อหาเพิ่มกับผู้บริหารมังกรฟ้า จำหน่ายสลากออนไลน์ด้วย แต่จะใช้เงื่อนไขนี้เป็นแนวทางในการยื่นขอปิดเว็บไซต์อีกครั้งหรือไม่ ตำรวจบอกว่าขึ้นอยู่กับแนวทางปฏิบัติ และดุลยพินิจของศาล

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark