ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

รัฐบาลลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 5 บาทต่อลิตร

เช้านี้ที่หมอชิต - รัฐบาลตัดสินใจลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลง ลิตรละ 5 บาท เป็นเวลา 2 เดือน หวังบรรเทาความเดือดร้อนประชาชน เริ่มวันที่ 21 พฤษภาคมนี้ พร้อมอนุมัติเพิ่มกรอบวงเงินช่วยเหลือชาวนาอีกกว่า 594 ล้านบาท

คณะรัฐมนตรี อนุมัติให้ลดอัตราภาษีสรรพสามิตสินค้าน้ำมันดีเซลและน้ำมันอื่น ๆ ที่คล้ายกัน โดยปรับลดลงประมาณลิตรละ 5 บาท ต่อเนื่องเป็นเวลา 2 เดือน ให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 21 พฤษภาคม ไปจนถึงวันที่ 20 กรกฎาคม 2565 เพื่อรักษาระดับราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลในประเทศ ซึ่งเป็นต้นทุนในภาคการผลิตและภาคขนส่งในทุกอุตสาหกรรม ไม่ให้ปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว จนกระทบต่อประชาชน และอาจทำให้รัฐบาลสูญเสียรายได้ราว 20,000 ล้านบาท ส่วนการกำหนดราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล กระทรวงพลังงาน จะหารืออีกครั้งในวันนี้ (18 พ.ค.)

พร้อมกันนี้ คณะรัฐมนตรี ยังอนุมัติเพิ่มกรอบวงเงินโครงการสนับสนุนค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกษตรกรผู้ปลูกข้าวปีการผลิต 2564/65 อีกกว่า 594 ล้านบาท รวมวงเงินทั้งโครงการกว่า 55,500 ล้านบาท เพื่อจ่ายเงินช่วยเหลือเกษตรกร ในอัตราไร่ละ 1,000 บาท ไม่เกินครัวเรือนละ 20 ไร่ หรือ ครัวเรือนละไม่เกิน 20,000 บาท หวังบรรเทาความเดือดร้อนจากภาระต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น และจูงใจให้เกษตรกรดูแลรักษาข้าวให้มีคุณภาพดี ทั้งยังเห็นชอบขยายระยะเวลาโครงการออกไปจนถึงวันที่ 30 กันยายน และขยายระยะเวลาการจ่ายเงินออกไปจนถึงวันที่ 31 สิงหาคม นี้ด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark