ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เกิดปรากฏการณ์น้ำทะเลหนุนสูง ชุมชนชายทะเลอ่วม จ.สตูล

เช้านี้ที่หมอชิต - ส่วนพื้นที่ภาคใต้ เมื่อวานนี้เกิดปรากฏการณ์น้ำทะเลหนุนสูง ส่งผลให้หมู่บ้านริมชายฝั่งทะเล ถูกน้ำท่วมสูง

ที่จังหวัดสตูล เมื่อวานนี้ (16 พ.ค.) เกิดน้ำทะเลหนุนสูง จนทำให้พื้นที่ชุมชนริมชายฝั่งถูกเอ่อเข้าท่วมหลายแห่ง โดยทหารเรือจากหน่วยรักษาความปลอดภัยทางทะเล กองทัพเรือเกาะหลีเป๊ะ และศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล หรือ ศรชล. จังหวัดสตูล นำกำลังพลออกตรวจสอบบ้านเรือน และให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้น แก่ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ โดยที่ชุมชนป่าชายเลนบ้านกาแบงหมู่ที่ 2 และชุมชนแหล่งท่องเที่ยวอนุรักษ์ป่าชายเลนบ้านบุโบย หมู่ที่ 3 ซึ่งอยู่ริมชายฝั่งทะเลในตำบลแหลมสน อำเภอละงู ทั้งสองพื้นที่ มีน้ำท่วมสูง แต่ชาวบ้านส่วนใหญ่ ได้ขนย้ายข้าวของที่จำเป็นออกมาแล้ว เพราะได้รับคำเตือนมาก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ แพปลาบางแห่ง ก็ต้องปิดทำการ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากน้ำทะเลหนุนสูงจนไม่สามารถค้าขายได้เช่นเดิม และจะรอดูสถานการณ์งวันนี้ (18 พ.ค.) อีกหนึ่งวัน ที่คาดว่า น้ำทะเลจะยังคงหนุนสูงต่อเนื่องอีก

ส่วนที่เกาะปันหยี จังหวัดพังงา ชุมชนกลางทะเลอ่าวพังงา แหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง เมื่อวานนี้ ก็เจอปรากฏการณ์น้ำทะเลหนุนสูง น้ำเอ่อเข้าท่วมถนนภายในชุมชนเช่นกัน ทำเอาชาวบ้านต่างพากันรีบขนย้ายข้าวของขึ้นที่สูงเพื่อหนีน้ำ

โดยคลิปภาพที่เห็นนี้ นายเจริญ ศรีทอง ประธาน อสม.ตำบลเกาะปันหยี ได้ถ่ายคลิป และโพสต์ไว้ในเฟซบุ๊กส่วนตัว พร้อมระบุว่า ช่วงเวลา 11 โมงครึ่งเมื่อวานนี้น้ำทะหนุนสูงเข้าท่วมชุมชน และถือเป็นครั้งแรกของปีนี้ (2565) ซึ่งปรากฏการณ์น้ำทะเลหนุนสูงแบบนี้ จะเกิดขึ้นปีละ 2-3 ครั้ง โดยครั้งละล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว (2564)

นอกจากนี้ มีรายงานว่า มีชุมชนริมทะเลหลายหมู่บ้านในจังหวัดพังงา ก็ได้รับผลกระทบจากน้ำทะเลหนุนสูง น้ำได้เอ่อเข้าท่วมถนนหลานสาย และบ้านเรือนของชาวบ้านด้วยเช่นเดียวกัน

กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ ออกประกาศเตือนช่วงตั้งแต่วันที่ 17 พฤษภาคม ก็คือเมื่อวานนี้ ไปจนถึงวันที่ 23 พฤษภาคมนี้ เป็นช่วงที่น้ำทะเลหนุนสูง ประกอบกับมีลมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น อาจทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเพิ่มสูงขึ้นกว่าปกติ จากระดับทะเลปานกลาง พื้นที่ 16 จังหวัดชายทะเล ทั้ง ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ได้แก่ จังหวัดสมุทรปราการ สมุทรสาคร สมุทรสงคราม ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช สงขลา ปัตตานี และนราธิวาส รวมถึงกรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ริมน้ำนอกแนวคันกั้นน้ำ แนวเขื่อนชั่วคราวในบริเวณที่ไม่มีแนวป้องกันน้ำถาวร และพื้นที่จุดเสี่ยงบริเวณปากแม่น้ำและพื้นที่ลุ่มต่ำชายฝั่ง ต้องติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

ขอบคุณภาพจาก : Facebook Charoen Srithong

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark