ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

สถานการณ์สงคราม ยูเครน-รัสเซีย

เช้านี้ที่หมอชิต - ทหารยูเครนมากกว่า 260 นาย อพยพออกจากโรงงานเหล็กในเมืองมารีอูปอล ที่ถูกรัสเซียปิดล้อมแล้ว โดยถูกอพยพไปยังพื้นที่ของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่รัสเซียควบคุมอยู่

กระทรวงกลาโหมยูเครน ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ทหารยูเครน 264 นาย ถูกอพยพออกจากโรงงานเหล็กอะซอฟสตาล (Azovstal) ซึ่งเป็นที่มั่นสุดท้ายของทหารยูเครนในเมืองมารีอูปอล เมืองท่าทางตอนใต้ของประเทศแล้ว หลังถูกกองกำลังของรัสเซียปิดล้อมไว้นานกว่า 2 เดือน โดยในจำนวนนี้ มีทหารบาดเจ็บสาหัส 53 นาย ถูกอพยพไปยังเมืองโนโวซอฟสค (Novoazovsk) ซึ่งเป็นเมืองที่ถูกควบคุมโดยกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่รัสเซียให้การหนุนหลัง ส่วนทหารอีก 211 นาย ถูกอพยพไปยังเมืองอื่น ๆ ที่รัสเซียควบคุมอยู่เช่นกัน อย่างไรก็ตาม ยังไม่แน่ชัดว่า มีทหารยูเครนติดค้างอยู่ภายในโรงงานเหล็กดังกล่าวอีกจำนวนเท่าใด ซึ่งก่อนหน้านี้ เคยประเมินกันว่า น่าจะมีทหารยูเครนอยู่ภายในโรงงานเหล็กอะซอฟสตาล ราว 600 นาย ทั้งนี้ ทางการยูเครนระบุว่า กำลังพยายามหาทางอพยพทหารทั้งหมด ที่ติดอยู่ในเมืองดังกล่าวออกมา ซึ่งคาดว่าทหารกลุ่มนี้ที่ได้รับการอพยพออกมา จะถูกกักตัวไว้เพื่อการแลกเปลี่ยนนักโทษ ระหว่างรัสเซียกับยูเครน ต่อไป

ด้าน ประธานาธิบดีตุรกี ออกมาแสดงจุดยืนอีกครั้ง และยังคงระบุว่าจะไม่สนับสนุนฟินแลนด์ และสวีเดน ในการสมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต โดยผู้นำตุรกีกล่าวว่า ทั้งสองชาติไม่เคยแสดงจุดยืนที่ชัดเจนต่อกองกำลังเคิร์ด และกลุ่มนักรบอื่น ๆ ที่เป็นองค์กรก่อการร้ายในตุรกี ทั้งยังใช้มาตรการคว่ำทางการทหารต่อตุรกีด้วย และทั้งสองชาติไม่จำเป็นต้องส่งผู้แทนมาเกลี้ยกล่อมตุรกีด้วย

ขณะที่ ประธานาธิบดี โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ได้วิดีโอลิงก์ไปในงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ที่ประเทศฝรั่งเศส โดย ประธานาธิบดี โวโลดีมีร์ เซเลนสกี บอกว่า เขาหวังว่าวงการภาพยนตร์จะมี ชาร์ลี แชปลิน คนใหม่ ในฐานะการต่อสู้เพื่อเสรีภาพในสถานการณ์สงครามในปัจจุบัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark