ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ให้ออกจากราชการ เนตร นาคสุข ปมสั่งไม่ฟ้องคดีบอส อยู่วิทยา

เจาะประเด็นข่าว 7HD - คณะกรรมการอัยการ หรือ ก.อ. มีมติเอกฉันท์ ฟัน นายเนตร นาคสุข ผิดวินัยร้ายแรง ให้ออกจากราชการกรณีสั่งไม่ฟ้อง บอส อยู่วิทยา พร้อมตั้งกรรมการสอบอัยการที่เกี่ยวข้องกับการแก้ตัวเลขความเร็วรถยนต์คดีนี้ด้วย

วันนี้มีการประชุมคณะกรรมการอัยการ หรือ ก.อ. เพื่อลงมติผลสอบคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง นายเนตร นาคสุข อดีตรองอัยการสูงสุด กรณีสั่งไม่ฟ้อง นายวรยุทธ หรือ บอส อยู่วิทยา ผู้ต้องหาคดีขับรถชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ ผบ.หมู่งานปราบปราม สน.ทองหล่อ เสียชีวิต หลังคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง ส่งผลการสอบสวนให้ นายพชร ยุติธรรมดำรง ประธานคณะกรรมการอัยการ หรือ ก.อ. หลังหยุดเทศกาลสงกรานต์

โดยที่ประชุมมีมติว่าการสั่งคดีของนายเนตร เป็นการสั่งคดีโดยใช้ดุลยพินิจไม่รอบคอบอย่างร้ายแรง ตาม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการ พ.ศ.2553 ทำให้สำนักงานอัยการได้รับความเสียหาย จึงมีมติเอกฉันท์ให้ปลดออกจากราชการ แต่เนื่องจาก นายเนตร รับราชการมานานกว่า 40 ปี ไม่เคยมีประวัติกระทำความผิด เป็นอัยการที่ได้รับความเชื่อถือในวงการ จึงลดโทษเป็นให้ออกจากราชการ ซึ่งยังคงสามารถรับบำเหน็จหรือบำนาญได้

ทั้งนี้คำสั่งให้ออกจากราชการให้มีผลย้อนหลัง นับตั้งแต่วันที่ นายเนตร ยื่นใบลาออกจากอัยการอาวุโส และได้รับการอนุมัติ

กรณีนี้ นายวิชา มหาคุณ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และข้อกฎหมาย กรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดีบอส วรยุทธ อยู่วิทยา ขับรถหรูชนตำรวจเสียชีวิต ได้สรุปเอาไว้เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2563 ว่าเป็นความน่าอับอาย ที่สั่นคลอนศรัทธาประชาชนต่อกระบวนการยุติธรรมไทยอย่างรุนแรง มีตำรวจ ทนาย และอัยการ อยู่ในวงจรนี้ประมาณ 15 คน หนึ่งในนั้นมี นายเนตร นาคสุข อดีตรองอัยการสูงสุด ซึ่งเป็นผู้เซ็นคำสั่งไม่ฟ้องคดีบอส จนกลายเป็นข่าวครึกโครม นำไปสู่การเปิดโปงขบวนการเปลี่ยนแปลงความเร็ว ทำสำนวนอ่อน เพื่อช่วยเหลือผู้ต้องหาในคดีนี้

นอกจากนี้ที่ประชุม ก.อ.ยังมีมติตั้งคณะกรรมการสอบสวน นายชัยณรงค์ แสงทองอร่าม อัยการ ในประเด็นประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรง กรณีมีส่วนเกี่ยวข้องกับการแก้ไขความเร็วรถของบอส อยู่วิทยา ในสำนวนความเห็นของผู้เชี่ยวชาญ จาก 179 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็น 79 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทั้งที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องทางคดี โดยให้ดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงให้แล้วเสร็จภายใน 90 วันนับจากวันนี้เป็นต้นไป แม้ นายชัยณรงค์ จะยื่นลาออกจากราชการไปแล้วก็ตาม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark