ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ขยายเวลาตรึงราคาขายปลีกดีเซล ลิตรละ 32 บาท

ข่าวภาคค่ำ - กระทรวงพลังงาน มีมติตรึงราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลที่ลิตรละ 32 บาทต่อเนื่องอีกเป็นสัปดาห์ที่ 3 คาดว่า ทั้งการตรึงราคาขายปลีก และมาตรการทางภาษี จะช่วยลดความผันผวนของราคาน้ำมันได้

หลังคณะรัฐมนตรีมีมติให้ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลงลิตรละ 5 บาท ช่วงระยะเวลา 2 เดือน เพื่อช่วยเหลือประชาชน ล่าสุดคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ก็มีมติตรึงราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลไว้ที่ลิตรละ 32 บาทต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 3 คาดว่าจะสามารถลดความผันผวนของราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลลงได้ โดยย้ำว่าหากราคาน้ำมันตลาดโลก มีการปรับลดลง ก็จะมีการปรับเงินอุดหนุน และปรับเพดานราคาลดลงตามความการเปลี่ยนแปลงของราคาน้ำมันด้วย  ขณะที่สถานะเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงล่าสุดวันที่ 15 พฤษภาคม 2565 ติดลบอยู่ที่ 72,062 ล้านบาท

ด้าน นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เห็นว่าเป็นเรื่องที่ดี และเหนือความคาดหมาย ถือเป็นการใช้ยาแรง แต่ระยะเวลายังสั้นเกินไป จึงเสนอให้รัฐบาลช่วยเหลือเพิ่มอีก 2 เดือน รวมเป็น 4 เดือน เพื่อให้เห็นผลเป็นรูปธรรม

ขณะที่ สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ประกาศชะลอการขยับขึ้นค่าบริการ 20% พร้อมเรียกร้องให้ผู้ผลิตปรับลดราคาสินค้าเพื่อบรรเทาผลกระทบค่าครองชีพของประชาชน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark