ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สธ.ชงมาตรการผ่อนคลายโควิด-19 20 พ.ค.นี้

ข่าวภาคค่ำ - กระทรวงสาธารณสุข เตรียมเสนอ ผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 ในที่ประชุม ศบค. วันศุกร์นี้ หลังสถานการณ์ติดเชื้อในประเทศเริ่มลดลง

จากสถานการณ์การระบาดโควิด-19 ที่มีแนวโน้มคลี่คลาย ไปในทิศทางดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผู้ติดเชื้อ ผู้ป่วยหนักปอดอักเสบ และผู้เสียชีวิตลดลง

นายแพทย์จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข จะเสนอมาตรการผ่อนคลายโควิด-19 ด้วยการปรับพื้นที่สถานการณ์ รอบนี้จะเพิ่มพื้นที่สีเขียว เข้ามาในการได้หารืออยู่ระหว่างพิจารณาปรับพื้นที่สีใหม่ คาดว่าจะปรับพื้นที่สีเขียว ที่การระบาดลดลงมาอยู่ในระดับที่ควบคุมได้ จะเสนอให้ถอดหน้ากากอนามัยได้ในพื้นที่โล่งแจ้ง และจะอนุญาตให้เปิดสถานบันเทิง ประเภทผับ บาร์ คาราโอเกะได้ แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด เตรียมเสนอเข้าที่ประชุม ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. ในวันศุกร์ที่ 20 พฤษภาคมนี้ เพื่อให้มีผลบังคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน เป็นต้นไป

ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. รายงานยอดผู้ติดเชื้อ วันนี้อยู่ที่ 5,633 คน ในจำนวนนี้มาจากต่างประเทศ 1 คน ขณะที่ ผู้ติดเชื้อเข้าข่ายจากการตรวจด้วย ATK มีจำนวน 5,652 คน ถ้ารวมกัน วันนี้จะมีผู้ติดเชื้อกว่า 11,200 คน มากกว่าเมื่อวานนี้ ที่มียอดรวมแค่ 6,800 กว่าคน

ผู้หายป่วยกลับบ้านมี 8,042 คน ส่วนที่ยังรักษาอยู่มี 60,883 คน ในจำนวนนี้เป็นผู้ป่วยปอดอักเสบ รักษาตัวในโรงพยาบาล 1,160 คน และมีผู้เสียชีวิต 45 คน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark