ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ให้ออกจากราชการ เนตร นาคสุข กรณีสั่งคดี บอส อยู่วิทยา

เช้านี้ที่หมอชิต - คณะกรรมการอัยการ หรือ ก.อ. มีมติเอกฉันท์ให้ นายเนตร นาคสุข อดีตรองอัยการสูงสุด ผิดวินัยร้ายแรงให้ออกจากราชการ กรณีสั่งไม่ฟ้อง "บอส อยู่วิทยา" พร้อมตั้งกรรมการสอบอัยการที่เกี่ยวข้องกับการแก้ตัวเลขความเร็วรถยนต์คดีนี้ด้วย

นายพชร ยุติธรรมดำรง ประธานคณะกรรมการอัยการ หรือ ก.อ. กล่าวภายหลังประชุมคณะกรรมการ เพื่อลงมติผลสอบคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง นายเนตร นาคสุข อดีตรองอัยการสูงสุด กรณีสั่งไม่ฟ้อง นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส ผู้ต้องหาคดีขับรถชนดาบตำรวจ วิเชียร กลั่นประเสริฐ ผบ.หมู่งานปราบปราม สน.ทองหล่อ เสียชีวิต

ว่าที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ว่า การสั่งคดีของนายเนตร เป็นการสั่งคดีโดยใช้ดุลยพินิจไม่รอบคอบอย่างร้ายแรง ทำให้สำนักงานอัยการได้รับความเสียหาย จึงมีมติเอกฉันท์ให้ปลดออกจากราชการ แต่เนื่องจากนายเนตร รับราชการมานานกว่า 40 ปี ไม่เคยมีประวัติกระทำความผิด เป็นอัยการที่ได้รับความเชื่อถือในวงการ จึงลดโทษเป็นให้ออกจากราชการ ซึ่งยังคงสามารถรับบำเหน็จหรือบำนาญได้ ทั้งนี้คำสั่งให้ออกจากราชการให้มีผลย้อนหลัง นับตั้งแต่วันที่นายเนตร ยื่นใบลาออกจากอัยการอาวุโสและได้รับการอนุมัติ

นอกจากนี้ที่ประชุม ก.อ. ยังมีมติตั้งคณะกรรมการสอบสวน นายชัยณรงค์ แสงทองอร่าม อัยการ ในประเด็นประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรง กรณีมีส่วนเกี่ยวข้องกับการแก้ไขความเร็วรถของ บอส อยู่วิทยา ในสำนวนความเห็นของผู้เชี่ยวชาญ จาก 179 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็น 79 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทั้งที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องทางคดี

โดยให้ดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงให้แล้วเสร็จภายใน 90 วัน นับจากวันนี้เป็นต้นไป แม้ นายชัยณรงค์ จะยื่นลาออกจากราชการไปแล้วก็ตาม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark