ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ถูกหลอกซื้อน้ำมันดีเซลราคาถูก สูญเงินหลายแสนบาท จ.ราชบุรี

เช้านี้ที่หมอชิต - ข่าวนี้ต้องบอกว่า น้ำมันราคาถูกไม่มีอยู่จริง โดยเฉพาะช่วงน้ำมันเชื้อเพลิงมีราคาแพงแบบนี้ มีคนมาเสนอขายน้ำมันดีเซลถูกกว่าราคาหน้าปั๊มน้ำมัน แน่นอนว่าย่อมเป็นที่ดึงดูดใจอยู่แล้ว บางคนหลงเชื่อ ติดต่อโอนเงินซื้อ แต่ที่สุดก็ถูกหลอก 

เมื่อวานนี้ (18 พ.ค.) นางสาวอัญชลี  ภูษาภักดีนุภาพ ผู้เสียหายและเป็นผู้จัดการของอู่ซ่อมรถ และบริษัทขนส่งแห่งหนึ่งในจังหวัดราชบุรี นำเอกสารหลักฐานสัญญาซื้อขายน้ำมันดีเซล กับบริษัทแห่งหนึ่ง (บริษัท พี เอส ออย คอร์เปอเรชั่น จำกัด) พร้อมหนังสือรับรองการจัดตั้งบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับพลังงาน และเช็คเงินสดมูลค่าประมาณ 400,000 บาท เข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.เมืองราชบุรี เพื่อให้ดำเนินคดีกับผู้จัดการบริษัทคู่สัญญา ในข้อหาฉ้อโกง และจ่ายเช็คเด้ง 

ผู้เสียหาย เปิดเผยว่า หลังจากราคาน้ำมันแพงมากขึ้น เธอจึงลองค้นหาแหล่งขายน้ำมันราคาถูก กระทั่งไปพบพบข้อมูลของบริษัทคู่กรณี ที่โพสต์ในกลุ่มสาธารณะกลุ่มหนึ่ง ว่า ขายน้ำมันราคาถูก กว่าหน้าปั๊มถึงลิตรละ 5 บาท จึงไปค้นข้อมูล และพบว่าบริษัทแห่งนี้ตั้งอยู่ในจังหวัดราชบุรี เธอเองเห็นว่าเป็นคนบ้านเดียวกัน จึงลองติดต่อสอบถาม ทางบริษัทก็อ้างว่า มีการจดทะเบียนถูกต้อง และมีที่ตั้งสามารถตรวจสอบได้ ทั้งยังอ้างด้วยว่า นำเข้าน้ำมันมาจากประเทศรัสเซีย ประกอบกับมีหลายคนในเพจสั่งซื้อจากบริษัทนี้ด้วย จึงเชื่อใจตกลงทำสัญญาซื้อน้ำมันดีเซลจำนวน 50,000 ลิตร ในราคาเพียงละลิตรละ 25 บาทเท่านั้น รวมเป็นเงินกว่า 1,200,000 บาท และทางคู่กรณี ได้เรียกเก็บเงินค่ามัดจำ 30 เปอร์เซ็นต์ เธอจึงจ่ายเป็นเช็คเงินสดไป 460,500 บาท และทางคู่กรณี ก็ได้มอบเช็คเงินสด จำนวนเดียวกัน ก็คือ 460,500 บาท (เป็นเช็คของบริษัทคู่กรณี) มาให้เป็นหลักประกัน ในกรณีที่ส่งน้ำมันให้ไม่ได้ ก็จะถือว่าคืนเงินมัดจำให้แล้ว ก่อนจะตกลงนัดส่งน้ำมันให้ในวันที่ 9 พฤษภาคมที่ผ่านมา 

แต่พอถึงกำหนดนัดส่ง ก็เริ่มออกลายทันที ไม่ยอมมาส่งน้ำมันตามนัด สอบถามไปก็อ้างว่า พายุเข้า ขนส่งน้ำมันมาไม่ได้ จนล่าสุดบอกว่าจะส่งให้ในวันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคมที่ผ่านมา แต่จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่ได้น้ำมันสักหยด และก็ติดต่อกับบริษัทนี้ไม่ได้อีกเลย เธอจึงตัดสินใจตามไปดูถึงที่บริษัท ก็พบความจริงว่า บริษัทปิดไปแล้ว ทันใดนั้นก็จำได้ว่า ยังมีเช็คเงินสดของบริษัทคู่กรณีเป็นหลักประกันอยู่ จึงนำไปขึ้นเงิน หวังจะได้เงินมัดจำคืน แต่เคราะห์ซ้ำ "เช็คเด้ง" ธนาคารปฎิเสธการจ่ายเงินให้ เพราะไม่มีการลงชื่อผู้จ่ายเช็คไว้ ถึงได้แน่ใจว่าถูกหลอกแน่นอน จึงได้นำเรื่องไปโพสต์ในกลุ่มสาธารณะ ก็พบว่ามีคนที่ถูกหลอกเช่นเดียวกัน

เบื้องต้นทางพนักงานสอบสวนได้รับแจ้งความไว้แล้ว และจะเรียกตัวผู้จัดการของบริษัทที่ถูกกล่าวหา มาสอบสวน และดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป และหากมีผู้เสียหายรายใดที่ถูกหลอกในลักษณะนี้ ก็สามารถมาแจ้งความได้ที่ สภ.เมืองราชบุรี

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark