ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สหรัฐฯ พอใจคณะผู้แทนไทย แจงคดีค้ามนุษย์

เจาะประเด็นข่าว 7HD - สหรัฐ พอใจผลการปราบปรามการค้ามนุษย์ที่คณะผู้แทนไทยไปชี้แจง 3 ด้าน ทั้งการดำเนินคดีอาญา ขยายผลไปที่การฟอกเงิน และยึดทรัพย์ ชี้เป็นการทำงานเชิงรุก

การเดินทางไปรายงานผลความคืบหน้าในการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ ก่อนที่สหรัฐฯ จะประกาศผลการจัดระดับประเทศไทย ในรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ (Trafficking in Persons Report : ทิปรีพอร์ต) มีอธิบดีกรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ และผู้แทนจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แรงงาน และ พม. เป็นผู้แทนเข้าพบหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งที่กระทรวงแรงงานของสหรัฐฯ และสถานเอกอัคราชฑูต ณ กรุงวอชิงตัน

โดยในส่วนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พลตำรวจโทสุรเชษฐ์ หักพาล ได้ชี้แจงว่า มีการปราบปราม และขยายผลถึงการฟอกเงิน และยึดทรัพย์ผู้กระทำผิด โดยชี้ให้เห็นว่าสถิติการจับกุมรอบ 3 ปี คือ ตั้งแต่ปี 2563 ถึง 4 เดือนแรกของปี 2565 ทำอย่างก้าวกระโดด เฉพาะตุลาคม 2564 เพิ่มสูงขึ้นกว่า 35 คดี เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันในปี 2563 และเพิ่มสูงสุดในเดือนมีนาคม 2564 ถึง 45 คดี

คณะผู้แทนไทย ยังได้เสนอให้สหรัฐ พิจารณาปรับแผนการจัดระดับ ให้เป็นการจัดแบบกลุ่มประเทศอาเซียน เช่น ไทยจับคู่กับกัมพูชา หรือ มาเลเซีย เพราะปัญหาการค้ามนุษย์ที่ผ่านมา ไทย ไม่ใช่ประเทศต้นทางในทุกเรื่อง โดยเฉพาะกลุ่มโรฮีนจา ไทยเป็นเพียงทางผ่านเท่านั้น ในขณะที่ด้านแรงงาน ไม่พบการใช้แรงงานเด็ก หรือ แรงงานประมงผิดกฏหมาย ทั้งมีการยกระดับโทษ กรณีการทำอนาจารเด็กด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark