ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

จับตาประชุม ศบค.พรุ่งนี้ คลายมาตรการ เปิดบริการสถานบันเทิง

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ศบค.ชุดใหญ่พรุ่งนี้ ถกผ่อนคลายมาตรการ โดยเพิ่มโซนพื้นที่สีเขียว และสีฟ้า นำไปสู่การเปิดสถานบันเทิงเพิ่ม และปูทางสู่การเป็นโรคประจำถิ่นได้เร็วขึ้น

ศบค.จะประเมินสถานการณ์โควิด-19 เพื่อนำไปสู่การปรับมาตรการ ปรับพื้นที่โซนสีให้ผ่อนคลายมากขึ้น โดยเพิ่มสีเหลืองเป็นสีเขียว และสีฟ้ามากขึ้น เพื่อให้ระบบเศรษฐกิจเดินหน้า รวมถึงพิจารณาเปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะในโซนปลอดภัย และมีมาตรการควบคุมที่ดี

เช่นเดียวกับการประกาศให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น ศบค.จะนำตัวเลขผู้ติดเชื้อ ผู้ป่วย ผู้เสียชีวิต การฉีดวัคซีน และการบริหารจัดการ เพื่อนำไปสู่การประกาศการเป็นโรคประจำถิ่นให้เร็วจากเดิมตั้งไว้ 1 กรกฎาคม

ก่อนหน้านี้ตัวแทนสมาพันธ์เครือข่ายคนบันเทิงอาชีพแห่งประเทศไทย ยื่นหนังสือกับพลเอกสุพจน์ มาลานิยม ผู้อำนวยการ ศปก.ศบค.เพื่อขอให้เดินหน้าผ่อนคลายมาตรการเกี่ยวกับสถานบันเทิง ผับ บาร์ เพิ่มเติมเช่นกัน โดยหวังว่าจะได้เปิดบริการสถานบันเทิงกลางคืนทุกประเภท และหาก ศบค.ชุดใหญ่ไฟเขียวเปิดสถานบันเทิง ก็พร้อมเปิดให้บริการได้ทันทีตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเข้มงวด

สำหรับยอดผู้ติดเชื้อใหม่วันนี้ 6,305 คน เมื่อรวมกับติดเชื้อเข้าข่าย ATK รวม ๆ 14,000 คน ผู้หายป่วยวันนี้เพิ่ม 7,567 คน ส่วนผู้รักษาตัวในระบบต่ำ 60,000 คนแล้ว จำนวนนี้เป็นผู้ป่วยปอดอักเสบ 1,104 คน ใส่ท่อช่วยหายใจ 536 คน ส่วนผู้เสียชีวิตวันนี้ 42 คน

ทั้งนี้การฉีดวัคซีนล่าสุดยังอยู่ที่ 135 ล้านโดส เป็นเข็มที่ 3 กระตุ้นภูมิคุ้มกัน 27 ล้านคน

ขณะที่สำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร ประกาศปิดโรงเรียนสังกัด กทม.437 แห่งในวันที่ 23 พฤษภาคมนี้ เพื่อทำความสะอาดอุปกรณ์และสถานที่ เพื่อลดความเสี่ยงโควิด-19 หลังมีการใช้โรงเรียนเป็นหน่วยเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.และ ส.ก.ในวันที่ 22 พฤษภาคม และมีครู และบุคลากรโรงเรียนเป็นกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง โดยให้จัดสอนชดเชยภายหลัง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark