ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ลุ้น ศบค.ขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ผ่อนคลายมาตรการเพิ่ม

เช้านี้ที่หมอชิต - รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมายของรัฐบาล ระบุว่า ศบค.เตรียมต่อการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฯ เพื่อคุมโควิด-19 ระหว่างรอการประกาศเป็นโรคประจำถิ่น

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค.ชุดใหญ่ ในวันนี้ เตรียมที่จะเสนอพิจารณาขยายการใช้ พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ ฉุกเฉิน 2548 หรือ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไปอีกสักระยะ จากเดิมที่จะสิ้นสุดการใช้ในสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้

เนื่องจาก ศบค.ต้องหารือถึงมาตรการรองรับเมื่อปรับให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น ทำให้ต้องพิจารณาระเบียบ หรือ ข้อบังคับในการปฎิบัติตัวด้านสาธารณสุข เนื่องจากมาตรการบังคับสวมหน้ากาก อนามัย เว้นระยะห่าง เป็นข้อกำหนดที่ออกตามอำนาจ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ดังนั้น จึงจำเป็นต้องขยายอีกช่วงเวลาหนึ่ง เพื่อให้ได้ข้อสรุปของระเบียบ หรือ ข้อบังคับในการปฎิบัติตัวดังกล่าว

ขณะที่ต้องจับตาดู ที่ประชุมจะมีมาตรการผ่อนคลายเพิ่มหลังจากที่ตัวเลข การติดเชื้อ การรักษา และใช้ชีวิตร่วมกับโควิด-19 ดีขึ้น โดยจะมีการเพิ่มพื้นที่ สีเขียว และอาจผ่อนคลายให้กลุ่มผู้ประกอบการสถานบันเทิง เปิดให้บริการได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark