ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เตือนภัย ชาวบ้านไปหาเห็ด เป็นเห็ดพิษ แพ้รุนแรง เสียชีวิต 1 คน สาหัส 1 คน จ.อุดรธานี

ข่าวภูมิภาค 20 พฤษภาคม 2565 - สนามข่าว 7 สี - ช่วงนี้เข้าฤดูฝน ชาวบ้านตามต่างจังหวัดที่อาศัยอยู่ใกล้ป่าใกล้เขา อาจจะเข้าป่าไปหาเก็บพืชผักป่ามาประกอบอาหาร แต่เรื่องนี้ต้องเตือนไว้เลย อย่าไปเก็บเห็ดที่ไม่คุ้นหน้าคุ้นตามาประกอบอาหารโดยเด็ดขาด เพราะอาจเป็นเห็ดพิษ อย่างสามีภรรยาคู่หนึ่งไปเก็บมาประกอบอาหาร แพ้ขั้นรุนแรง ภรรยาเสียชีวิต สามีหมดสติไม่รู้สึกตัว อาการสาหัส

ตำรวจ สภ.บ้านดุง ได้รับแจ้งเหตุจากชาวบ้าน ที่บ้านนาสีทอง ตำบลบ้านจันทร์ อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี ว่ามีคนเสียชีวิตอยู่ภายในบ้าน และมีคนนอนหมดสติอาการสาหัส ตำรวจจึงรีบประสานแพทย์เวร ของโรงพยาบาลสมเด็จพยุพราชบ้านดุง และเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ชีพไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ

เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุเป็นบ้านปูนชั้นเดียว ด้านในพบศพ นางสาวสร้อยทอง ยูคา อายุ 40 ปี นอนแน่นิ่งอยู่กลางบ้าน มีผ้าห่มคลุมร่างเอาไว้ เจ้าหน้าที่กู้ชีพและแพทย์พยายามให้ความช่วยเหลือ แต่ไม่ทัน ได้หมดสติและเสียชีวิตไปแล้ว ส่วนข้างกันพบ นายสมควร สุขราช อายุ 40 ปี นอนหมดสติอยู่ เจ้าหน้าที่เร่งให้ความช่วยเหลือ และนำตัวส่งโรงพยาบาลสมเด็จพยุพราชบ้านดุง รักษาโดยด่วน

สอบถามญาติของผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต บอกว่า เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 16 พฤษภาคมที่ผ่านมา สามีภรรยาทั้งสองได้ออกไปเก็บเห็ดภายในป่าใกล้กับหมู่บ้าน เพื่อนำมาประกอบอาหารรับประทาน โดยเห็ดที่เก็บมานั้น มีทั้งเห็ดระโงก เห็ดระงาก และเห็ดไส้เดือน นำมาทำแกงเห็ดรับประทานกัน 2 คน ในช่วงเย็นของวันนั้น จนกระทั่งช่วงกลางดึกของวันเดียวกัน ทั้ง 2 คน มีอาการมึนเมา คลื่นไส้ อาเจียน จึงคิดว่าน่าจะมีเห็ดพิษปนมากับเห็ดที่นำมาประกอบอาหาร จึงไปร้านขายยา ซื้อยาแก้แพ้มาทาน ซึ่งพอทานยาแก้แพ้ไปอาการก็ดีขึ้น แต่ยังนอนซม ไม่มีเรียวแรง

จนกระทั่งช่วงเย็นของวานนี้ 18 พฤษภาคม อาการของสามีภรรยาคู่นี้ก็ยังไม่ดีขึ้น ยังนอนซมไม่มีเรี่ยวแรง มึนเมา และยังอาเจียนอยู่เป็นระยะ จนอาการทรุด จู่ ๆ ผู้เสียชีวิตก็หายใจไม่ออก แล้วหมดสติจนสิ้นลมหายใจ เช่นเดียวกันสามีก็หมดสติไป แต่ยังหายใจรวยริน ญาติมาเห็นจึงรีบแจ้งตำรวจและเจ้าหน้าที่กู้ภัย

จากนั้นผู้สื่อข่าวสนามข่าว 7 สี ได้ไปสอบถาม นายอุเทน หาแก้ว รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี ถึงกรณีดังกล่าว ได้บอกว่าจากกรณีที่สามีภรรยาไปเก็บเห็ด 3 ชนิดที่เป็นพิษ ในป่า แล้วมีอาการแพ้ขั้นรุนแรง แถมยังไปซื้อยาแก้แพ้จากร้านขายยามาทานเองนั้น เป็นการรักษาที่ไม่ถูกต้อง เพราะหากรู้ตัวว่ารับประทานเห็ดพิษไปนั้น จะต้องรีบไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาล ทำการล้างท้องโดยด่วน เพื่อให้พิษออกมา จะทำให้โอกาสรอดชีวิตก็จะสูงขึ้น

พร้อมกับฝากเตือนประชาชนไม่ควรนำเห็ดพิษ หรือเห็ดที่ไม่รู้จักมาทาน โดยเฉพาะเห็ด 4 ประเภท คือ ประเภทแรก เห็ดระโงกหิน เห็ดระโงกดำพิษ เห็ดระงากขาว และเห็ดไข่ตายซาก ประเภทที่สอง เห็ดหมวกจีน ประเภทที่ 3 เห็ดถ่านเลือด และประเภทที่ 4 เห็ดหัวกรวดครีมเขียว ซึ่งหากบังเอิญรับประทานเข้า แล้วมีอาการท้องร่วง อาเจียน หรือมีอาการมึนเมา ควรจะพบแพทย์ทันที เพื่อล้างท้อง แต่หากปล่อยละเลยจนถึงขั้นผ่านไป 1 วัน จะมีอาการตับอักเสบอย่างรุนแรง ก็จะทำให้เสียชีวิตตามมาได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark