ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ปลูกกัญชาเสรี หลังปลดล็อก 9 มิ.ย.นี้ อนุญาตให้ทุกบ้านปลูก กัญชา กัญชง ได้

ข่าวสังคม 20 พฤษภาคม 2565 - เช้าข่าว 7 สี - อย. แจงปลดล็อกกัญชา มีผลบังคับใช้ตามกฎหมาย เริ่มวันที่ 9 มิถุนายนนี้ อนุญาตให้ทุกบ้านปลูก กัญชา กัญชง ได้เสรี แต่ให้จดแจ้งผ่านแอปพลิเคชันปลูกกัญ

นายแพทย์วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. เปิดเผยว่าจากกรณีกระทรวงสาธารณสุข นำกัญชา กัญชง ออกจากบัญชียาเสพติดให้โทษ ประเภท 5 มีผลบังคับใช้ วันที่ 9 มิถุนายนนี้ จะทำให้ประชาชนทั่วไป สามารถปลูกได้ โดยไม่ต้องขออนุญาต เพียงแต่จดแจ้งผ่านแอปพลิเคชันปลูกกัญ ของ อย. ทั้งการปลูกกัญชาเพื่อดูแลสุขภาพ และปลูกเชิงพาณิชย์ เพื่อให้ประชาชนใช้พืชสมุนไพร ให้เกิดประโยชน์ในการดูแลรักษาสุขภาพ

อย่างไรก็ตาม การนำเข้าเมล็ดพันธุ์กัญชา กัญชง และส่วนอื่น ๆ ของพืช เช่น ช่อดอก ใบ กิ่ง ก้าน ต้องขออนุญาตนำเข้า ตามพระราชบัญญัติพันธุ์พืช พ.ศ. 2518 และพระราชบัญญัติกักพืช พ.ศ. 2507 ถ้าเป็นสารสกัดนำเข้าจากต่างประเทศ จัดเป็นยาเสพติดให้โทษ ต้องได้รับอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยยาเสพติด
 
กรณีการนำเข้าผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารสกัดจากทุกส่วนของกัญชา กัญชง ไม่ว่าจะเป็นการนำเข้าลักษณะใดก็ตาม จะต้องเป็นไปตามกฎหมายของผลิตภัณฑ์นั้น ๆ เช่น ถ้าเป็นผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องสำอาง ที่มีส่วนผสมของสารสกัดกัญชา กัญชง จะห้ามนำเข้าเด็ดขาด ถ้าเป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพร ยังอยู่ระหว่างการจัดทำกฎระเบียบ ทั้งห้ามนำเข้าและกรณียกเว้น โดยเหตุผลที่ห้ามนำเข้าเพราะ ภาครัฐเน้นส่งเสริมให้ผลิตและใช้วัตถุดิบกัญชา กัญชง ที่มาจากการปลูกในประเทศ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark