ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ภาพเป็นข่าว : เกือบวงแตก ลุ้นจับงูจงอางฟักไข่ในป่า จ.ราชบุรี

ข่าวภูมิภาค 20 พฤษภาคม 2565 - สนามข่าว 7 สี - ลุ้นระทึก เอาใจช่วยเจ้าหน้าที่ใช้ความพยายาม จับงูจงอางกกไข่ในป่าไผ่ ไม่ยอมให้จับง่าย ๆ ระหว่างถ่ายทำ เกือบวงแตก

เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี อำเภอบ้านคา จังหวัดราชบุรี ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบงูจงอางเพศเมียขนาดใหญ่ ที่นอนเฝ้ารังฝักไข่อยู่ในป่าไผ่กิมซุง หลังฟาร์มไก่ วาสนาฟาร์ม หมู่ 14 ตำบลบ้านคา อำเภอบ้านคา จังหวัดราชบุรี และเกรงว่าจะเป็นอันตราย ชาวบ้านอยากให้เจ้าหน้าที่ช่วยมาจับงูตัวนี้ไปอยู่ที่อื่น  

หลังรับแจ้งจึงได้ติดต่อไปยังทีมอสรพิษวิทยา ในเพจ Nick Wildlife นำทีมอสรพิษวิทยา เข้ามาช่วยจับ ๆ ไม่ยอมง่าย ๆ เล่นเอาลุ้นกันหลายยก เพราะเป็นงูตัวเมีย ตัวเล็กกว่าตัวผู้ เบื้องต้นจะมีปัญหาคือมีกิ่งไม้กิ่งไผ่ล้มขวางอยู่ ถ้าเข้าไปงูอาจจะหนี ซึ่งตอนนี้พฤติกรรมของงูมีการไม่ได้นอนขด ถ้านอนขดแสดงว่าสบายใจไม่ได้กังวล ถ้าเกิดเป็นแบบนี้หัวเขากำลังเตรียมพุ่งเพื่อหลบหนี ในการเข้าจะต้องดูจังหวะ ถ้างูพุ่งเราก็ต้องวิ่งไล่จับ จำเป็นต้องวางแผนให้ดี 

หลังจับแม่งูจงอาง ได้จับวัดขนาด มีความยาว 2 เมตร 58 เซนติเมตร จากนั้นก็ไปรื้อดูรัง พบไข่งูไม่น้อยกว่า 30-40 ฟอง แต่ทางทีมงานไม่ได้ออกมานับ โดยใช้มือซ้อนใส่ลังโฟมเพื่อส่งสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าต่อไป เพื่อดำเนินการต่อไป เพราะงูจงอางเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองชนิดหนึ่ง และคงต้องนำออกไปจากพื้นที่เนื่องจากชาวบ้านหวาดกลัวจะเป็นอันตรายต่อชาวบ้าน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark