ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เฮ! ศบค.คลายมาตรการ ไฟเขียวเปิดสถานบันเทิง โซนสีเขียว-สีฟ้า

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ศบค. ไฟเขียวคลายมาตรการ เพิ่มพื้นที่สีเขียว สีฟ้า นำไปสู่การเปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ อาบอบนวด พื้นที่สีฟ้า-สีเขียวเริ่ม 1 มิถุนายน

เฮ! ศบค.คลายมาตรการ ไฟเขียวเปิดสถานบันเทิง โซนสีเขียว-สีฟ้า
เป็นมติหลังที่ประชุม ศบค.ประเมินโควิด-19 ที่พบทิศทางที่ดีขึ้น ทั้งยอดผู้ติดเชื้อ ผู้ป่วย และผู้เสียชีวิต จึงนำไปสู่การปรับมาตรการต่าง ๆ เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ เริ่มจากแนวทางจัดการสำหรับผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ที่ปรับใหม่จากเดิมต้องกักตัว 5 วัน เป็นไม่ต้องกักตัว ให้ใช้ชีวิตตามปกติ แต่ต้องสังเกตอาการ และตรวจ ATK กรณีมีอาการทางระบบทางเดินหายใจ

พร้อมปรับลดพื้นที่เฝ้าระวังสูง หรือ โซนสีเหลือง จาก 65 จังหวัด เหลือ 46 จังหวัด และให้มีพื้นที่เฝ้าระวัง หรือ โซนสีเขียว 14 จังหวัด ส่วนพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวสีฟ้า เพิ่มเป็น 17 จังหวัด

ทั้งนี้พื้นที่สีฟ้า และสีเขียว สามารถเปิดบริการสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ อาบอบนวด ได้ไม่เกิน 24.00 น. โดยให้จำหน่าย นั่งดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ แต่งดบริการใช้แก้วร่วมกัน คลุกคลีสัมผัสใกล้ชิด และต้องคัดกรองผู้ให้บริการ และนักเที่ยวอย่างเคร่งครัด

นอกจากนี้ยังปรับระบบ Thailand Pass สำหรับเข้าประเทศไทย ให้ลงทะเบียนมีเฉพาะชาวต่างชาติ และปรับให้ง่ายมากขึ้น รวมถึงจะไม่มีการกักตัว หากได้วัคซีนไม่ครบให้ตรวจ Professional ATK

รวมถึงขยายระยะเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วราชอาณาจักร ออกไปอีก 2 เดือน ซึ่งเดิมจะสิ้นสุด 31 พฤษภาคมนี้ ซึ่งทั้งหมดเริ่ม 1 มิถุนายน และเป็นมาตรการที่ก้าวเข้าสู่การเป็นโรคประจำถิ่นต่อไป

โควิด-19 ทรงตัว ผู้ป่วยหนัก-ผู้เสียชีวิต ลดต่อเนื่อง
สำหรับยอดติดเชื้อใหม่วันนี้อยู่ในระดับทรง ๆ อยู่ที่ 6,463 คน เข้าข่ายตรวจ ATK อีก 7,533 คน ขณะผู้หายป่วยเพิ่มกว่า 7,000 คน เหลือรักษาตัว 58,910 คน จำนวนนี้เป็นผู้ป่วยปอดอักเสบเหลือ 1,000 คนเศษ ส่วนผู้เสียชีวิตวันนี้อยู่ที่ 41 คน

ขณะการฉีดวัคซีนก็ทะลุ 136 ล้านโดส เป็นเข็มที่ 3 กระตุ้นภูมิคุ้มกัน 27 ล้านคนแล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark