ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สุดเวทนา! ช่วยสุนัข 15 ตัวถูกทิ้ง อดอยาก ผอมแห้ง กินกันเอง

เจาะประเด็นข่าว 7HD - สุดเวทนาเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือสุนัข 15 ตัว ถูกทิ้งให้อดอยากผอมแห้งในบ้านเช่า อดน้ำอดอาหารมานานหลายเดือน จนต้องกินซากกันเอง เจ้าของตกงานจากโควิด-19 ไม่มีเงินดูแล

นายบัญชา อิสระโชติ ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลพะวง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา เจ้าหน้าที่และอาสาสมัครมูลนิธิบ้านหมายิ้มหาดใหญ่ ได้เข้าช่วยเหลือสุนัขที่ถูกปล่อยทิ้งไว้ให้อดอยากขาดทั้งน้ำและอาหาร ภายในบ้านเช่าเลขที่ 515 ซอยเหมือนฝัน หมู่ 3 ตำบลพะวง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา มาประมาณ 3 เดือน เนื่องจากเจ้าของตกงานในช่วงโควิด-19 เลี้ยงดูสุนัขไม่ไหว และขณะเข้าไปช่วยเหลือสุนัขเหล่านี้ ทางเจ้าของสุนัข ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี พร้อมให้รับสุนัขไปช่วยเหลือ

จากการตรวจสอบพบฝูงสุนัข 15 ตัว อยู่ในสภาพที่ขาดน้ำขาดอาหารอย่างรุนแรง และป่วยมาเป็นเดือน ๆ บางตัวผอมแห้งเห็นกระดูกแทบเดินไม่ได้ ส่งเสียงร้องกันระงม และสภาพบริเวณบ้านก็เต็มไปด้วยสิ่งปฏิกูลกลิ่นเหม็น และขนสุนัขที่นอนแห้งตาย และถูกสุนัขพวกเดียวกันรุมกันแทะเล็มเนื้อกินด้วยความหิว

เบื้องต้น ได้ทำการคัดแยกสุนัขทั้ง 15 ตัว โดยเฉพาะตัวที่ป่วยผอมแห้งนำออกมาให้น้ำเกลือ ให้น้ำ ให้อาหาร และบางตัวที่ค่อนข้างดุ ชอบกัดพวกเดียวกัน ก็นำออกมาล่ามไว้ข้างนอก ซึ่งขณะที่เจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยเหลือนั้น สุนัขทุกตัวต่างหิวโหย และแย่งกันกินน้ำกินอาหารที่เจ้าหน้าที่นำไปให้

จากการประเมินสุขภาพของสุนัขทั้ง 15 ตัว พบว่า ขาดน้ำขาดอาหารอย่างรุนแรงมาเป็นเดือน และทุกตัวป่วยเป็นโรค สำหรับการช่วยเหลือในเบื้องต้นต้องเร่งฟื้นฟูร่างกายก่อน และตัวที่ป่วยก็ต้องรีบพาไปรักษา และทำความสะอาดบ้านหลังนี้ เพื่อให้สุนัขฝูงนี้ได้อยู่อาศัยพลาง ๆ ก่อนที่จะย้ายไปดูแลที่คอกสุนัขของมูลนิธิบ้านหมายิ้มหาดใหญ่ต่อไป

และจากการพูดคุยกับเจ้าของสุนัขบอกว่า ก่อนหน้านี้ก็เลี้ยงดูสุนัขเป็นอย่างดี แต่ตกงานในช่วงโควิด-19 จึงประสบปัญหาทางการเงินไม่สามารถเลี้ยงดูได้ แต่ก็พยายามนำอาหารมาให้กินบ้างเป็นครั้งคราวตามสภาพ และบ้านเช่าหลังนี้ก็ถูกตัดน้ำตัดไฟแล้วด้วย

ด้านชาวบ้านที่อยู่ในละแวกบ้านหลังนี้บอกว่า สุนัขฝูงนี้ถูกปล่อยทิ้งไว้อย่างอดอยากมานานหลายเดือน เจ้าของพาอาหารมาให้กินบ้าง ไม่ให้กินบ้าง และบางครั้งชาวบ้านก็นำอาหารมาโยนให้ด้วยความสงสาร และพวกมันจะส่งเสียงร้องด้วยความหิวโหย ซึ่งน่าเวทนามาก

ทั้งนี้ผู้ใจบุญที่ต้องการจะช่วยเหลือ ทั้งค่ารักษาและค่าอาหารก็สามารถบริจาคผ่านบัญชีมูลนิธิบ้านหมายิ้ม ธนาคารกสิกรไทย เลขที่บัญชี 263-1-08684-8

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark