ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

โซเชียลสงสัย ใครใช้เฟซบุ๊กของ แตงโม นิดา

ข่าวอาชญากรรม 22 พฤษภาคม 2565 - สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ทำเอาคนในโซเชียลพากันงงไปตาม ๆ กัน ที่จู่ ๆ เฟซบุ๊กของ "แตงโม นิดา" ที่ทุกคนทราบดีว่าเสียชีวิตไปแล้ว ได้โพสต์เฟซบุ๊กพร้อมลงภาพของหญิงคนหนึ่ง ที่หลายคนระบุว่า คือ "กระติก" ซึ่งหลายคนพากันสงสัยว่าเป็นฝีมือใคร และทำแบบนี้ไปเพราะอะไร

เฟซบุ๊ก "Happy Melon Patcharaveerapong" ซึ่งเป็นเฟซบุ๊กส่วนตัวของ นางสาวภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ "แตงโม นิดา" นักแสดงสาวที่เสียชีวิตจากการพลัดตกเรือลงในแม่น้ำเจ้าพระยา เมื่อวานนี้ จู่ ๆ ก็มีคนเข้าไปใช้งาน และโพสต์ข้อความขึ้นมาเมื่อเวลา 11.23 น. โดยบอกว่า "หนูถูกทำร้ายจากเพื่อนที่เรารักแล้วไว้ใจ" พร้อมกับภาพหญิงสาวคนหนึ่งที่ยืนหันหลังอยู่บนเรือสปีดโบต ซึ่งหลายคนที่เห็นก็ตั้งข้อสังเกตว่าน่าจะคือ นางสาวอิจศรินทร์ จุฑาสุขสวัสดิ์ หรือ กระติก อดีตผู้จัดการส่วนตัวของแตงโม เนื่องจากภาพแต่งกายคล้ายกับชุดที่กระติกใส่ในวันเกิดเหตุ

จากนั้นก็มีอีกโพสต์ตอนประมาณ 16.00 น. เป็นภาพเซลฟี่กับกลุ่มเพื่อนบนเรือสปีดโบต วันเกิดเหตุ พร้อมระบุข้อความ "เรายังไม่ไปไหน เรายังรอความจริงจากปากทั้ง 5 คนอยู่ แต่ถ้ายังไม่พูดความจริง เราจะเปิดความจริงให้ทุกคนได้รับรู้พร้อมกัน ว่าเหตุเกิดบนเรือ คืออะไร "ลบข้อมูลมือถือ อย่าคิดว่ากู้คืนไม่ได้หรือ ไอ้เพื่อนรัก" และยังมีอีกหลายโพสต์ตามมา ทั้งคลิป และคอมเมนต์ที่มีภาพวาดชวนให้สงสัย

หลายคนที่เห็นข้อความแบบนี้ก็เข้าไปแสดงความเห็นทันที ส่วนใหญ่ตั้งข้อสงสัยว่าใครเป็นคนเข้าบัญชีเฟซบุ๊กของแตงโม ไปโพสต์ข้อความ และโพสต์ข้อความนี้เพราะอะไรกันแน่

ส่วนอีกข้อสังเกตที่ทีมสนามข่าวต้องฝากเตือนให้คนที่จะเข้าแสดงความเห็นในโพสต์ดังกล่าวต้องระวัง คือ ลิงก์ที่มีการส่งต่อกันในช่องแสดงความเห็น ซึ่งมีลักษณะเชิญชวนให้กดไปดู "คลิปล่าสุด" คดีแตงโม ที่อาจเป็นการฉวยโอกาศจากกลุ่มแฮ็กเกอร์ ที่ส่งลิงก์ให้เรากด เพื่อดูดเอาข้อมูลส่วนตัวของเราไป

หลังจากมีการโพสต์ข้อความดังกล่าวได้ไม่นาน นายเดชา กิตติวิทยานันต์ หรือ ทนายเดชา ทนายความแม่ของแตงโม ได้โพสต์ข้อความลงเพจเฟซบุ๊กส่วนตัวยืนยันว่า โพสต์ดังกล่าวไม่ใช่ฝีมือแม่ของแตงโม เพราะแม่ของแตงโมเล่นเฟซบุ๊กไม่เป็น และไม่ทราบว่าใครเป็นผู้โพสต์ พร้อมกับโพสต์ด้วยว่าผู้ที่เข้าไปแก้ไขเปลี่ยนแปลง ข้อมูลคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นโดยมิชอบ มีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ขณะที่ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปทางแม่ของแตงโม ซึ่งก็ยืนยันว่าตนเองไม่ได้โพสต์ข้อความ แต่ก็ไม่ได้รู้สึกตกใจเป็นพิเศษที่เห็นภาพเหล่านี้ เพราะเคยเห็นมาแล้ว หลังตำรวจส่งโทรศัพท์ของแตงโมคืนมาให้ ส่วนตัวยอมรับว่าสงสัย "กระติก" เพราะเป็นคนเดียวที่ทราบชื่อบัญชี และรหัส เพจเฟซบุ๊กของแตงโม

ด้านของกระติก ที่พาพยานรายหนึ่งไปให้ปากคำเพิ่มเติมกับพนักงานสอบสวน สน.มีนบุรี เพื่อประกอบการแจ้งความดำเนินคดีกับ นายจรินทร์ ธรรมวัฒนะ หรือ จิน สามีของ หนิง ปณิตา ในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ก็ยืนยันว่า ตนเองไม่ใช่คนที่โพสต์ข้อความดังกล่าว เพราะไม่มีโทรศัพท์มือถือของแตงโม อยู่ในมือ ตำรวจได้อายัดเป็นของกลางในคดี และทราบว่าได้คืนโทรศัพท์มือถือให้ผู้ที่เกี่ยวข้องไปแล้ว ซึ่งไม่ใช่ตนเอง พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า เป็นไปได้ยากที่จะเป็นการแฮ็กบัญชีเข้าไปโพสต์ข้อความ เพราะภาพที่ใช้ประกอบการโพสต์นั้น มาจากการเก็บบันทึกไว้ในโทรศัพท์มือถือ

ส่วนเรื่องการแจ้งความดำเนินคดีกลับ จะขอรวบรวมรายละเอียดอื่น ๆ ให้ครบถ้วน ค่อยแจ้งความดำเนินคดีกลับทีเดียว ซึ่งมองว่าเรื่องนี้เข้าข่ายเป็นความผิดฐานปลุกปั่นแน่นอน และเชื่อว่าตำรวจสืบสวนหาตัวคนผิดได้ไม่ยาก เพราะสืบหาจาก "IP Adress" ช่วงเวลาที่มีการโพสต์ได้ว่า เวลานั้นสัญญาณส่งมาจากจุดไหน หรือใครเป็นผู้ที่ถือครองโทรศัพท์เครื่องนี้อยู่

สำหรับเรื่องการแจ้งข้อกล่าวหาใหม่ตามความเห็นของอัยการจังหวัดนนทบุรี ในคดีการเสียชีวิตของแตงโม นั้น ยืนยันว่าได้เข้าให้การกับตำรวจไปแล้วเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งตนเองได้ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

ที่ สภ.เมืองนนทบุรี เมื่อวานนี้ นายไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ หรือ โรเบิร์ต และ นายนิทัศน์ กีรติสุทธิสาธร หรือ จ๊อบ เดินทางเข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนอีกครั้ง หลังอัยการจังหวัดนนทบุรีมีคำสั่งให้แจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มในความผิดฐานร่วมกันประมาทเป็นเหตุทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และสอบพฤติกรรมผู้ต้องหาทั้งหมด 6 คนใหม่ โดยใช้เวลาอยู่นานหลายชั่วโมง ก่อนเดินทางกลับ พร้อมยืนยันสั้น ๆ ว่า ได้ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

ส่วนคนที่ยังไม่มาพบพนักงานสอบสวน คือ นายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ หรือ ปอ ซึ่งขอเลื่อนเข้าพบออกไป เนื่องจากติดธุระ ส่วน นายวิศาพัช มโนมัยรัตน์ หรือแซน เนื่องจากพบว่าติดเชื้อโควิด-19 จึงขอเลื่อนเข้าพบออกไปเช่นกัน ซึ่งตำรวจจะนัดให้ทั้งสองคนมาพบเพื่อให้ปากคำและทราบข้อกล่าวหาต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark