ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เร่งผลักดันยารักษามะเร็ง ที่มีคุณภาพเข้าสู่ระบบ

เช้านี้ที่หมอชิต - ปัจจุบันโรคมะเร็งก็ยังเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้น ๆ ของประเทศไทย โดยเฉพาะมะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งเต้านม โดยพบว่า สถิติ 1 วัน จะมีผู้เสียชีวิต 200 คน สปสช. จึงเตรียมผลักดันยาที่มีคุณภาพเข้าสู่ระบบ เพื่อให้ประชาชนผู้ยากไร้สามารถเข้าถึงได้

นายแพทย์จักรกริช โง้วศิริ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช.กล่าวระหว่างการเสวนา เรื่อง "เสียงผู้ป่วยมะเร็งเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น" ที่จัดขึ้นระหว่างมูลนิธิเครือข่ายมะเร็ง และสถาบันมะเร็งแห่งชาติ ว่า ปัจจุบันโรคมะเร็งคร่าชีวิตคนไทยจำนวนมาก ซึ่งปัญหาส่วนใหญ่เกิดจากการเข้าไม่ถึงการตรวจในระยะแรก ผู้ป่วยจึงได้เรียกร้องไปยังหน่วยงานของรัฐ เช่น การขอสิทธิการรักษาที่เท่าเทียมกันในทุกกองทุน การขยายสิทธิประโชยน์ การย้ายโรงพยาบาล เพื่อไปรักษาที่ไหนก็ได้ โดยไม่ต้องใช้ใบส่งตัว และความต้องการจิตแพทย์ เพื่อให้คำแนะนำระหว่างที่อยู่ในกระบวนการรักษา และสิ่งที่ผู้ป่วยกังวลมากที่สุด คือ เรื่องค่าใช้จ่าย ซึ่งหลังจากนี้ สปสช. จะเร่งผลักดันยาที่มีคุณภาพ และราคาถูก เข้าสู่ระบบหลักประกันสุขภาพ เพิ่มอีก

ส่วนเรื่องของการเข้าถึงการรักษาที่มีความรู้สึกของความไม่เท่าเทียมกันนั้น เรื่องนี้เป็นหน้าที่ของรัฐ ที่จะต้องทำให้ประชาชนสามารถเข้าถึงสิทธิการรักษาอย่างเท่าเทียมกันได้ทุกคน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark