ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

น้ำท่วม 3 อำเภอ จ.เชียงใหม่ ยังอ่วม เร่งระบายน้ำ คาด 2-3 วัน เข้าสู่ภาวะปกติ

เช้านี้ที่หมอชิต - สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ 3 อำเภอ ของจังหวัดเชียงใหม่ ยังอ่วม ล่าสุด เจ้าหน้าที่เร่งระบายอย่างเต็มที่ คาดว่าภายใน 2-3 วันนี้ กลับเข้าสู่ภาวะปกติ

สถานการณ์น้ำท่วมอำเภอจอมทอง อำเภอฮอด และ อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ ยังคงน่าเป็นห่วง ภายหลังมีฝนตกลงมาอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา พบระดับน้ำยังทรงตัวลดระดับลงไม่มากนัก โดยเจ้าหน้าที่ยังคงให้ความช่วยเหลือชาวบ้านที่ติดค้างอยู่ภายในอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่ อำเภอจอมทอง มีบ้านเรือนถูกน้ำท่วมสูงได้รับความเสียหายกว่า 500 หลัง ประกอบกับฝายกั้นน้ำในพื้นที่ถูกน้ำป่าไหลหลากกัดเซาะ ทำให้มีมวลน้ำจำนวนมากเข้าท่วมบ้านแม่กลาง และ บ้านลุ่ม หมู่ 4 ตำบลข่วงเปา มีระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร

สำหรับพื้นที่ 3 อำเภอดังกล่าวของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งอยู่ฝั่งใต้ ถือว่าได้รับผลกระทบน้ำท่วมอย่างหนัก เพราะเป็นพื้นที่รับน้ำจากดอยอินทนนท์ไหลลงสู่ลำน้ำแม่กลาง ผ่านอำเภอจอมทอง ก่อนไหลลงแม่น้ำปิง โดยพบระดับน้ำค่อย ๆ ลดลงอย่างช้า ๆ คาดว่าหากไม่มีฝนตกลงมาอีกสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 2-3 วันนี้

ส่วนที่ อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง พบว่าปริมาณน้ำป่าไหลหลากจากอุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล ไหลลงลำห้วยแม่ตาล มีน้ำเอ่อล้นท่วมตัวอำเภอห้างฉัตร และขยายวงกว้างออกไปท่วมตำบลปงยางคก ได้รับผลกระทบจำนวน 4 หมู่บ้าน รวมกว่า 400 หลังคาเรือน และท่วมถนนหนทางหลายสาย รวมถึงตลาดสดตอนเช้า ทำให้บรรดาพ่อค้าแม่ค้าที่เคยตั้งขายบริเวณริมถนนต้องหยุดขายของ ขาดรายได้หลายวัน ขณะที่พื้นที่บางจุดของชุมชนแม่ตานน้อย ตำบลเวียงตาล อำเภอห้างฉัตร พบว่ายังมีน้ำท่วมขังอยู่ รวมถึงตัวเมืองปาน อำเภอเมืองปาน จังหวัดลำปาง

ไปต่อกันที่ อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย ภายหลังมีพายุฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องติดต่อกันหลายวัน ทำให้มีมวลน้ำจากสันเขาต่าง ๆ ไหลลงสู่ลำน้ำแม่จัน โดยมีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว แม้ว่าในพื้นที่ อำเภอแม่จัน จะทำแนวป้องกันตลิ่งเสริมคันให้สูงขึ้นกว่า 1 เมตร ก็ตาม แต่กระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวและมีปริมาณมาก ส่งผลทำให้มีมวลน้ำบางส่วนไหลทะลักเข้าท่วมตลาดแม่จันและย่านชุมชน มีบ้านเรือนประชาชนถูกน้ำท่วมขังได้รับผลกระทบกว่า 300 หลังคาเรือน โดยระดับน้ำท่วมอยู่ที่ 20-30 เซนติเมตร จนต้องปิดตลาดการค้า ขณะที่บางจุดเป็นที่ลุ่มต่ำ มีน้ำท่วมสูงประมาณ 50 เซนติเมตร ชาวบ้านและพ่อค้าแม่ค้าต้องขนย้ายสินค้าขึ้นที่สูงเพื่อความปลอดภัย

หนึ่งในพ่อค้าตลาดแม่จัน บอกว่า ตลาดแม่จันมีน้ำท่วมทุกปีไม่ต่ำกว่า 2-3 ครั้ง แต่ปีนี้เสียหายไม่มากนัก เพราะเตรียมพร้อมขนย้ายข้าวของไว้บนที่สูงแล้ว แต่จะกระทบต่อการค้าขายที่ไม่สามารถเปิดร้านได้ในตอนนี้

ส่วนที่ ตำบลบ้านใหม่ พื้นที่ตัวเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา ล่าสุด ยังมีน้ำท่วมในชุมชนและถนนหนทาง มีประชาชนได้รับผลกระทบความเดือดร้อนรวม 5 หมู่บ้าน กว่า 100 หลังคาเรือน โดยชาวบ้านได้นำกระสอบทรายมาปิดกั้นทางน้ำไว้ ไม่ให้ไหลทะลักเข้าบ้านพักของตัวเอง หลังจากมีฝนตกหนักในช่วง 2 วันที่ผ่านมา ทำให้ปริมาณน้ำล้นสปิลเวย์ของอ่างเก็บน้ำห้วยแม่เยี่ยน คาดว่าหากฝนไม่ตกลงมาเพิ่มเติม ระดับน้ำที่ท่วมอยู่ก็จะลดลงในไม่ช้า

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark