ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ทนายษิทรา ระบุมือปริศนาโพสต์เฟซบุ๊กของ แตงโม นิดา

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ยังตามล่า หาไม่เจอว่าใครกันแน่ที่เป็นมือปริศนา โพสต์เฟซบุ๊กแตงโม จะใช่บังแจ๊ก ตามที่ทนายตั้ม ออกมาระบุหรือไม่ ผลจากการโพสต์ทั้งภาพและข้อความโจมตีคนบนเรือ จะมีผลต่อรูปคดีอย่างไร ยังเป็นเรื่องที่ต้องติดตาม

เรียกว่ากลับมาอยู่ในความสนใจอีกครั้ง สำหรับคดีแตงโม แม้ตำรวจจะปิดสำนวนส่งให้อัยการ พร้อมมีการสอบเพิ่มเติมตามที่อัยการส่งประเด็นกลับมาแล้ว แต่ดูเหมือนว่าทุกอย่างจะยังไม่จบง่าย ๆ

หลังจากเมื่อคืนวันที่ 21 พฤษภาคมที่ผ่านมา เฟซบุ๊ก Happy Melon Patcharaveerapong ของดาราสาวแตงโม นิดา ผู้ล่วงลับ ปล่อยภาพและข้อความโจมตีคนบนเรืออย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะ กระติก อิจศรินทร์ จุฑาสุขสวัสดิ์ อดีตผู้จัดการส่วนตัวของแตงโม

ล่าสุดตั้งแต่เมื่อวานนี้จนถึงวันนี้ ก็ยังมีความเคลื่อนไหวจากเพจดังกล่าว ในหลายโพสต์ด้วยกัน อาทิ มีการปล่อยคลิปเสียงผู้หญิงที่พูดว่า มันคือโรงแรมที่กูนอนใช่มั้ยหรือว่าใกล้ๆ กัน, แคปชันจากการสนทนาไลน์ที่อ้างว่าเป็นของ "ป." ส่งข้อความมาข่มขู่ให้ปิดเพจ, ภาพของ "แตงโม" ที่ระบุว่าถูกทำร้าย คลิปเสียงของผู้หญิงสองคนที่คุยกันเรื่อง "ศพแตงโม" รวมถึงภาพที่พยายามจะสื่อว่า "แตงโม" ไม่ได้ดื่มแต่ทำไมตรวจเจอปริมาณแอลกอฮอลล์คนเดียวแถมเยอะมาก

ขณะที่ นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือ ทนายตั้ม เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ เปิดข้อมูลว่า ผู้อยู่เบื้องหลังโพสต์เหล่านี้ คือ บังแจ็ค หรือ นายซูควาเนียน ไฮเดอร์ราจา ชาวปากีสถาน ที่อาศัยอยู่ต่างประเทศ ซึ่งมีการพูดคุยกับคุณแม่ของแตงโมอย่างต่อเนื่อง

คดีแตงโมยังลามไปถึง วัน อยู่บำรุง สส.กทม. พรรคเพื่อไทย ที่ถูกทำให้เข้าใจว่าอาจมีส่วนพัวพันกับปัญหายุ่ง ๆ ที่เกิดขึ้น โดยมีการปล่อยคลิปเสียงสนทนาของคุณวัน กับแตงโม ซึ่งเจ้าตัวก็ออกมายืนยันว่า เป็นเสียงตัวเองจริง ที่เคยคุยกับแตงโม ตั้งแต่วันที่ 8 พฤษภาคม ปีที่แล้ว ไม่เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของแตงโม พร้อมเปิดบทสนทนาระหว่างตนเองกับบุคคลหนึ่ง ลักษณะเหมือนถูกข่มขู่ด้วย ซึ่งเข้าใจว่าน่าจะเป็นบังแจ็ค เชื่อมีคนอยู่เบื้องหลัง ทำเป็นขบวนการ และจะส่งคนไปลงบันทึกประจำวันแจ้งความที่ สน.บางบอน เพื่อดำเนินคดีกับบังแจ็ค และคนที่นำคลิปเสียงตัวเองไปเผยแพร่ในคลับเฮาส์ จนทำให้ได้รับความเสียหาย

ขณะที่ พลตำรวจโท กรไชย คล้ายคลึง ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บช.สอท. หรือตำรวจไซเบอร์ เปิดเผยว่า ตำรวจไซเบอร์สามารถตรวจสอบและทราบบุคคลที่โพสต์ รวมถึงสถานที่ที่โพสต์ได้แล้ว แต่ไม่ขอเปิดเผย ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่พบข้อมูลที่โพสต์นั้นมีข้อความ หรือลักษณะเข้าข่ายความผิดกฎหมายอาญา จึงยังไม่มีการดำเนินการทางกฎหมาย ลักษณะของการโพสต์ มีความจงใจให้คนเกิดความสงสัย และร่วมแสดงความคิดเห็น มากกว่าการเปิดเผยหลักฐานทางคดี แต่ไม่ได้มีผลต่อรูปคดี

ด้าน คุณอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ เข้ายื่นหนังสือต่อ ประธานกรรมาธิการการสิทธิมนุษยชนสิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ขอให้กรรมาธิการฯ มีหนังสือถึง กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ตรวจเรือลำเกิดเหตุคดีแตงโม เพื่อหาคราบเลือดใหม่ เนื่องจากมีพยานหลักฐานใหม่ว่าเป็นการฆาตกรรมอำพราง และขอยืนยันว่าตนเองมีหน้าที่พิสูจน์ความจริงให้ปรากฎ คุณแม่ของแตงโม ยังไม่ต้องเชื่อตนเองก็ได้ ส่วนภาพที่ปรากฏอยู่ในเฟสบุ๊กแตงโมง ส่วนใหญ่เป็นภาพเก่า และภาพตัดต่อ ที่ไม่น่าเชื่อถือ ไม่น่าจะเป็นภาพวันเกิดเหตุ คนที่มีบัญชี เฟซบุ๊ค ของแตงโมงได้ คุณแม่ เคยบอกว่ามีเพียงแค่ 3 คน ยืนยันว่า ไม่ใช่ตนเองแน่นอน และเพราะไม่เคยเจอกับคุณแม่แตงโม ไม่เคยได้รับรหัส เชื่อว่าคนที่ออกมาทำแบบนี้ เป็นคนดี อยู่ในประเทศไทย และเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ไม่ใช่บังแจ็ค อย่างที่ นายษิธา เบี้ยบังเกิด กล่าวอ้างแน่นอน

และ นายสมชาย แสวงการ ประธาน กรรมาธิการฯ ระบุว่า จะรับเรื่องร้องดังกล่าวไว้พิจารณา แต่ไม่มีอำนาจสั่งการหน่วยงานใด ทำได้เพียงประสานงานให้เท่านั้น และพิจารณาให้ในสัปดาห์หน้า

คดีนี้จึงยังดูว่าไม่จบง่าย ๆ แม้ในวันพรุ่งนี้จะมีการฌาปนกิจแตงโม หลังครบสามเดือนนับจากวันเกิดเหตุก็ตาม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark