ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ว่าที่ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กระแสแลนด์สไลด์ วิบากกรรม-เปลี่ยนการเมือง กทม.

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ปรากฏการณ์แลนด์สไลด์ เมื่อคืนนี้เลือก นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เป็นว่าที่ผู้ว่าฯ กทม. คนที่ 17 กลายเป็นหมุดหมายสำคัญทางการเมืองที่สะท้อนทิศทางการเมืองใหญ่ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต

นี่เป็นท่ากระโดดชูมือแสดงความดีใจหลังได้รับความไว้วางใจจากชาวกรุงแบบท่วมท้นเกือบ 1.4 ล้านเสียง ทุบสถิติคะแนนเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และเป็นการประกาศชัยชนะในวันครบรอบ 8 ปี รัฐประหารปลดปล่อยฝันร้ายที่เขาถูกคลุมหัวควบคุมตัว 7 วัน

ภาพกระโดดชูมือดีใจ เป็นหนึ่งในเอกลักษณ์เฉพาะของ ว่าที่ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ที่มีฉายา "บุรุษผู้แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี" เพราะตั้งแต่ประกาศลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. เมื่อกว่า 2 ปีที่แล้ว เขามีภาพลักษณ์ที่ใส่ใจสุขภาพ ติดดิน เข้าถึงง่าย อย่างวันนี้ก็วิ่งออกกำลังกายแต่เช้าตรู่กับกลุ่มเพื่อนนักวิ่งทั้งที่เพิ่งเสร็จศึกเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เขาเข้าตาคนกรุง คือ ความเป็นคนเก่ง ประวัติเยี่ยม เข้าได้กับทุกกลุ่ม วิสัยทัศน์ชัดเจน และมาพร้อมกับแนวคิดหาเสียงแบบรักเมือง ใช้ป้ายน้อย รียูส และลดมลพิษ

เขายังได้ฐานเสียงจากพรรคเพื่อไทยที่ไม่ส่งผู้สมัครผู้ว่าฯ ได้เสียงจากฐานนิวโหวตเตอร์ที่ชื่นชอบตัวเขามากกว่าผู้สมัครพรรคก้าวไกล

ว่าที่ผู้ว่าฯ ชัชชาติยังมีภาพความเป็นอิสระ กลายเป็นทางเลือกให้คนกรุงที่เบื่อหน่ายกับการเมืองเลือกขั้ว และการทำงานของรัฐบาล

ทั้งหมดประกอบเป็นนำ้หนักในการตัดสินใจกาบัตร และเป็นที่มาของปรากฏการณ์หลักล้านแลนด์สไลด์เมื่อคืนนี้ ไม่แปลกที่ ว่าที่ผู้ว่าฯ ชัชชาติ คุยข่มเบา ๆ ว่าได้คะแนนมากกว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และไม่แน่สุดท้ายเขาอาจจะกลายเป็นหนึ่งในแคนนิเนตนายกรัฐมนตรีในการเลือกตั้งที่จะถึงนี้ก็ได้ ใครจะไปรู้

แต่ต้องบอกว่า แม้คะแนนจะแลนด์สไลด์ แต่ว่าที่ผู้ว่าฯ ชัชชาติ อาจต้องเผชิญกับวิบากกรรมเมื่อ นายศรีสุวรรณ จรรยา จองกฐินยื่นร้อง กกต. ให้สอบสวนปมป้ายหาเสียงไวนิลรียูสทำกระเป๋า ว่าเข้าข่ายสัญญาว่าจะให้ จูงใจผู้ใช้สิทธิลงคะแนนเสียงหรือไม่ นายศรีสุวรรณ ยังประกาศจองตรวจสอบ 200 นโยบายว่าทำได้จริง หรือไก่กาอีกด้วย

อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ นายชัชชาติ ไม่คิดว่าเรื่องป้ายหาเสียง จะส่งผลกระทบจนทำให้ต้องหลุดจาก เก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม. เพราะได้ศึกษาข้อกฎหมายอย่างชัดเจนแล้ว ก่อนที่จะจัดทำหรือมีการติดตั้ง ซึ่งในส่วนของประชาชนที่เก็บป้ายไปขาย ก็ขอให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณาเรื่องดังกล่าวอยู่

ไม่เพียงปรากฏการณ์แลนด์ไลด์เลือกผู้ว่าฯ กทม. ของคนกรุงแล้ว เมื่อวานยังเป็นภาพสะท้อน และส่งสัญญาณชัดเจนไปถึงภาพการเมืองใหญ่ เมื่อเก้าอี้ สก. ตกเป็นพื้นที่ของพรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคไทยสร้างไทย 3 พรรค ฝ่ายค้านกลับมาครองพื้นที่ 35 ที่นั่ง

นี่จะทำให้ภาพการเมืองในสนาม กทม. เปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิงหรือไม่ จากที่พรรคประชาธิปัตย์ และพลังประชารัฐ เคยครองพื้นที่ในการเลือกตั้งใหญ่ปี 2562 แต่ตอนนี้กลายเป็นพื้นที่สีแดง สีแสด เกินครึ่งสภาฯ โจทย์ตัวโต ๆ เป็นสิ่งที่ต้องถามกลับไปที่พรรคประชาธิปัตย์ และพลังประชารัฐ

เลือกตั้งเมืองพัทยา วุ่น ยังประกาศรับรองผลไม่ได้ จ.ชลบุรี
การชิงชัยสนามเมืองพัทยา เก้าอี้นายกเมืองพัทยาในรอบ 10 ปี ที่หลังการนับคะแนนปรากฏว่า นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ จากกลุ่มเรารักพัทยา คนของบ้านใหญ่ตระกูลคุณปลื้มส่งประกวด ได้เสียงสูงสุดตามความคาดหมาย ส่วน นายกิตติศักดิ์ นิลวัฒนโฒชัย จากคณะก้าวหน้า ที่พรรคก้าวไกลหวังไว้ไปไม่ถึงฝั่งฝันมาเป็นอันดับ 3 ดูเหมือนสนามเมืองพัทยาไม่มีอะไรเปลี่ยนเช่นสนาม กทม.

แต่ต่อมา กกต.ประจำเมืองพัทยา ออกมาบอกว่า ยังไม่สามารถประกาศผลนับคะแนนได้ เพราะพบบัตรลงคะแนนเลือกนายกเมืองพัทยาหายไปอย่างไม่ทราบสาเหตุ นอกจากนี้ยังพบการเลือกสมาชิกสภาเมืองพัทยามีบัตรเขย่ง จากที่เจ้าหน้าที่ส่งบัตรลงคะแนนให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งผิด

หลังจากนี้จะส่งเรื่องให้ กกต. พิจารณานับคะแนนใหม่ หรือ ออกเสียงลงคะแนนใหม่หรือไม่ ทำให้ขณะนี้ประกาศรับรองได้เพียงการเลือกสมาชิกสภาเมืองพัทยาในเขต 1 กับเขต 4 เท่านั้น

ติดตามทุกความเคลื่อนไหว เลือกตั้งผู้ว่าฯ กรุงเทพฯ : www.ch7.com/bangkokelection

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark