ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ครู-ชาวบ้าน อพยพ นศ.กลุ่มจิตอาสา ออกจากป่าทุ่งใหญ่ฯ หลังฝนตกหนัก

ประเด็นเด็ด 7 สี - คณะครููและชาวบ้าน ช่วยกันอพยพกลุ่มนักศึกษาจิตอาสา ที่มาเข้าค่ายพัฒนาปรับปรุงห้องสมุดโรงเรียนใน่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ออกจากพื้นที่แล้ว ภายหลังมีฝนตกลงมาอย่างหนัก เกรงว่าจะเกิดอันตรายจากน้ำป่าไหลหลาก

ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านกองม่องทะ ตำบลไล่โว่ อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี พร้อมด้วยชาวบ้าน ได้ช่วยเหลือกลุ่มจิตอาสา ซึ่งเป็นนักศึกษาจากหลายสถาบันจำนวน 69 คน ที่เข้าร่วมทำกิจกรรมค่ายอาสาพัฒนา โครงการหนังสือวิเศษเพื่อน้อง เครือข่ายแห่งการแบ่งปัน โดยเข้ามาปรับปรุงห้องสมุดโรงเรียนกองม่องทะ สาขาบ้านเกาะสะเดิ่ง ตั้งอยู่ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคมที่ผ่านมา และมีกำหนดกลับในวันนี้ 

แต่พบว่าภายหลังจากที่เข้าไปถึงโรงเรียน ได้เกิดฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน จนทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก ส่งผลให้ไม่สามารถเดินทางออกมาด้วยรถยนต์ได้ เนื่องจากน้ำในลำห้วยสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และมีกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวกรากจึงต้องเดินเท้าออกมาระยะทาง 6 กิโลเมตร

และภายหลังทราบเรื่องดังกล่าว นายอำเภอสังขละบุรี ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยเหลือ พาทุกคนกลับออกมาจากป่าอย่างเร่งด่วน ท่ามกลางความทุลักทุเล โดยให้ผู้ที่อายุน้อยและไม่แข็งแรง นั่งซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ของครูและชาวบ้าน ซึ่งมีความชำนาญในการขับขี่บนเส้นทางป่าเขาและดินโคลนออกมาได้อย่างปลอดภัย ก่อนที่ทั้งหมดจะขึ้นรถกระบะไปยังตัวอำเภอสังขละบุรี ท่ามกลางความโล่งใจ

ขณะที่ในพื้นที่อำเภอสังขละบุรี โดยเฉพาะในเขตป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ยังคงมีฝนตกลงอย่างต่อเนื่อง แต่เบาบางลงจากช่วง 3-4 วันก่อนหน้านี้ โดยเจ้าหน้าที่ได้เฝ้าติดตามสถานการณ์ฝนในพื้นที่ และเตรียมพร้อมรับมือกับปริมาณฝนสะสมที่อาจส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม และเตรียมพร้อมเข้าช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยได้อย่างทันท่วงที

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark