ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

พบติดเชื้อไข้มาลาเรียแพร่จากลิงสู่คน สายพันธุ์ โนวไซ 11 ราย จ.ตราด

ประเด็นเด็ด 7 สี - พื้นที่จังหวัดตราด มีรายงานพบผู้ติดเชื้อไข้มาลาเรียสายพันธุ์โนวไซ แล้ว 11 ราย ซึ่งคาดว่าแพร่มาจากลิงสู่คน

สถานการณ์ไข้มาลาเรียสายพันธุ์ โนวไซ ในจังหวัดตราด มีรายงานจากสาธารณสุขว่า มีผู้ติดเชื้อในจังหวัดตราด รวม 11 ราย คือ อำเภอบ่อไร่ 2 ราย และอำเภอเกาะช้าง 9 ราย ทั้งหมดเป็นผู้ที่อยู่ในแนวป่าหรือเข้าไปทำงานในป่า ขณะนี้ทำการรักษาหายแล้ว แต่ก็ให้บุคคลเหล่านี้ระมัดระวัง กักตัวเองอย่าให้ยุงกัดเพื่อจะได้ไม่ไปแพร่เชื้อให้คนอื่นต่อไป และขณะเดียวกันก็จะทำแผนการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับรู้และเฝ้าระวัง และก็ไม่ให้เกิดการแตกตื่นกับประชาชนทั่วไปรวมทั้งนักท่องเที่ยวด้วย เนื่องจากมาลาเรียสายพันธุ์นี้จะแพร่จากลิงสู่คนได้ โดยมียุงก้นปล่อง เป็นพาหะนำโรคเท่านั้น

เจ้าหน้าที่แนะนำชาวบ้านที่อยู่ใกล้แนวชายป่า ให้ระมัดระวังอย่าให้ยุงก้นปล่องกัดด้วยการนอนกางมุ้ง หรือใช้โลชันทากันยุง เมื่อมีความจำเป็นต้องเข้าไปในป่า ขณะที่กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แจ้งเตือนผู้ที่ทำงานใกล้ชิดลิง หรืออยู่อาศัยแนวชายป่าที่มีลิงอาศัยอยู่ว่ามีโอกาสป่วยเป็นโรคไข้มาลาเรียสายพันธุ์ โนวไซ ซึ่งเชื้อชนิดนี้สามารถติดต่อจากลิงสู่คนได้ และแบ่งตัวในร่างกายคนได้เร็วและมากกว่าเชื้อชนิดอื่น ทำให้มีอาการไข้สูง หนาวสั่น แต่การรักษายังสามารถใช้ตัวยาเดียวกับเชื้อชนิดอื่นได้ ในปีที่ผ่านมา ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม - 31 มีนาคมของปีนี้ พบผู้ป่วยไข้มาลาเรียจากเชื้อชนิดนี้แล้ว 70 ราย โดยจังหวัดที่พบผู้ป่วยสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ จังหวัดระนอง สงขลา และตราด

ดังนั้น ผู้ที่พักอาศัยหรือทำงานในป่าหรือใกล้แนวป่า หากมีอาการไข้สูง ปวดศีรษะ หนาวสั่น เหงื่อออกมาก ต้องให้รีบไปพบแพทย์เพื่อเจาะเลือดตรวจหาเชื้อมาลาเรีย และเร่งให้การรักษาอย่างรวดเร็ว เพราะหากช้าอาจจะมีอาการแทรกซ้อนร้ายแรงและเสียชีวิตได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark