ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

โควิด-19 ขาลง ก้าวเข้าสู่โรคประจำถิ่น

ประเด็นเด็ด 7 สี - สถานการณ์โควิด-19 ในไทยล่าสุด เข้าสู่ขาลงอย่างชัดเจนแล้ว เมื่อการติดเชื้อใหม่อยู่ที่ 4,000 คน ขณะที่ผู้เสียชีวิตก็ลดลงต่ำกว่า 30 คนเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือนของการระบาดระลอกโอมิครอนที่ผ่านมา

โดยยอดผู้ติดเชื้อใหม่ในวันนี้อยู่ที่ 4,099 คน เมื่อรวมกับติดเชื้อเข้าข่าย ATK ประมาณ 8,000 คนเท่านั้น โดยกรุงเทพฯ ยังคงมียอดผู้ติดเชื้อสูงสุดอยู่ที่กว่า 1,400 คน ส่วนจังหวัดอื่น ๆ ลดลงเหลือหลักร้อยคน และหลักสิบคนแล้ว

สำหรับผู้หายป่วยวันนี้มีมากกว่าผู้ติดเชื้อใหม่ทั้ง 2 ระบบ อยู่ที่ 8,856 คน ทำให้มีผู้รักษาตัวในระบบอยู่ที่ 51,000 คน อัตราครองเตียงเหลืออยู่ที่ 14% ขณะที่ผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 29 คนเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือนของระลอกโอมิครอนที่ผ่านมา และเป็นทิศทางที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่วนการฉีดวัคซีนล่าสุดขณะนี้ ชะลอตัวอยู่ที่ 136 ล้านโดส เป็นเข็มที่ 3 กระตุ้นภูมิคุ้มกัน 27 ล้านคน หรือคิดเป็น 39.8%

ทั้งนี้เป้าหมายการประกาศเป็นโรคประจำถิ่นของไทย จะถือตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่ ผู้เสียชีวิต และการฉีดวัคซีนเป็นเกณฑ์ โดยคาดว่าไม่เกินวันที่ 1 กรกฎาคมนี้

ทั้งนี้มีคำเตือนจากผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลกว่าการระบาดของโควิด-19 ยังไม่สิ้นสุด และการที่รัฐบาลต่าง ๆ ลดการ์ดลงถือเป็นอันตราย เช่น การลดตรวจคัดกรอง หมายถึงการเลือกทำให้ตนเองตาบอดจากการวิวัฒนาการของไวรัส นอกจากนี้ยังมีประชากรอีกเกือบ 1 พันล้านคน ในประเทศยากจนที่ยังคงไม่ได้รับการฉีดวัคซีน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark