ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ชายแดนจังหวัดสตูล คุมเข้มป้องกันโรคฝีดาษลิงจากนักท่องเที่ยว

เช้านี้ที่หมอชิต - จังหวัดสตูลคุมเข้มชายแดนไทย-มาเลเซีย ป้องกันโรคฝีดาษลิง ขณะชาวบ้านวิตกเพราะในพื้นที่มีลิงอาศัยอยู่จำนวนมาก วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาให้ความรู้และสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับโรค

จากกรณีมีหลายประเทศในโลกมีการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิง ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดสตูล ซึ่งเป็นพื้นที่ใกล้กับชายแดนไทย-มาเลเซีย เริ่มวิตกกังวล และกลัวว่าโรคฝีดาษลิงจะเข้ามาแพร่ระบาด เนื่องจากในพื้นที่มีลิงแสมอาศัยอยู่จำนวนมาก

ชาวบ้านบอกว่า เมื่อทราบว่ามีการแพร่ระบาดในข่าว และมีการแชร์ต่อ ๆ กันในโลกออนไลน์ ก็มีความกังวลว่าในประเทศไทยและจังหวัดสตูล จะมีการแพร่ระบาดด้วยหรือไม่ แล้วมีวิธีการป้องกันอย่างไร เพราะจากข่าวคนที่ติดเชื้อจะมีตุ่ม หนอง น่ากลัว จึงอยากทราบว่าลิงที่อาศัยที่อยู่ในพื้นที่จะเป็นตัวแพร่เชื้อด้วยหรือไม่

ด้านเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสตูล แนะนำประชาชนไม่ให้ไปสัมผัสใกล้ชิดกับลิงป่า โดยกระทรวงสาธารณสุขมีมาตรการเฝ้าระวังผู้เดินทางมาจากประเทศที่พบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิง โดยได้ประสานงานไปที่ด่านพรมแดนวังประจัน อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล ให้คอยตรวจตราเข้มกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ทำหนังสือขอผ่านด่านชายแดน หากเป็นผู้เดินทางจากกลุ่มประเทศเสี่ยงเฝ้าระวัง ให้รายงานทางจังหวัดสตูลเป็นการด่วนก่อนจะเข้ามาในพื้นที่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark